Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Tôi đã trở thành giáo viên yoga như thế nào.


Có thể nói yoga là cái nghiệp cầm tay, cũng có thể nói một cách trần trụi hơn yoga là nguồn sống, là cách tôi nuôi bản thân và nuôi con mình khi mọi cánh cửa của cuộc sống đóng sập lại với tôi. Nhưng tôi cũng khẳng định rằng yoga là nguồn đam mê bất tận, là niềm vui mỗi ngày. Và có thể ko một ai tin lời tôi khi tôi dám nói rằng: NẾU KHÔNG CÓ YOGA CHẮC GIỜ TÔI ĐÃ ĐIÊN LOẠN.

Có thể bạn quan tâm:
Vâng, cách đây ngót 10 năm, tôi là dân kinh doanh, tôi kiếm tiềm bằng sức lao động, bằng đầu óc, bằng sự khôn ngoan lọc lõi của một kẻ đặt từ TIỀN lên trên tất cả, thời kì hoàng kim, thời kì đỉnh cao của danh vọng, vài triệu 1 ngày với tôi là thất bại.Trên đỉnh vinh quang của tiền bạc tôi thấy mình quan trọng lắm, một lời nói ra như 1 dấu triện đỏ,nhiều người cần tôi, yêu quý tôi lắm, tôi ngỡ quá đủ cho cái gọi là thành công. 

Rồi thì thịnh quá hóa suy, lên đỉnh rồi thì đi tiếp hay quay lại thì cũng là xuống dốc. Khi vận đã tàn thì trăm nẻo mất mát cũng chỉ là lí do để tiền của đội nón ra đi, thực ra nó ra đi từ lâu rồi nhưng vốn dĩ con người ta luôn có 1 tính cố chấp ẩn sâu trong mình, tôi không chấp nhận điều đó, tôi cãi lại thực tế, tôi ngĩ đó chỉ là vận hạn nhất thời. Tôi lao vào vòng quay của tiền, tất nhiên khi đã mạt vận thì đây là cách nhanh nhất để tiến tới bờ vực phá sản gần hơn, lúc này ngĩ lại tôi thấy tôi lúc đó không khác nào kẻ bị thòng lọng quấn cổ rồi còn cố vùng vẫy cho nhanh bị thít chặt lại hơn. Và thật cay đắng: TÔI VÙNG VẪY MỘT MÌNH. 

Ăn cùng ăn chơi cùng chơi và chịu thì chả ai chịu cùng. Nực cười cho cái nghĩa tào khang, cho cái gọi là đầu gối tay ấp, cho cái gọi là nghĩa tình phu thê. Tôi giam mình trong nhà gần trọn 1 năm với những tổn thương tinh thần tới mức tự kỉ, năm đó con gái lớp 10 và con trai lớp 3...

Một ngày kia đứa em đến chơi và rủ tôi đi tập yoga: tốt lắm c ơi, c sẽ thấy đầu óc c nhẹ nhàng, không buồn, ko mệt nữa chứ chị như này con c trông vào đâu.... tóm lại nó đến và lôi tôi ra phòng tập, phòng tập đầu tiên ở TP, khi đó nói về yoga nhiều người phát âm còn chưa chuẩn. 

Ừ thì tập, tập mà hết buồn hết chán thì thử xem. Tôi bắt đầu làm quen vs yoga chắc tôi có tý tố chất nên sau buổi tập, ông thầy tới hỏi tôi : chị tập yoga ở đâu rồi hả. Quái, tôi tới đây thì mới biết yoga chứ tập hồi nào đâu thầy ơi. 

Rồi từ hôm ấy hàng ngày xách thảm yoga đi đi về về... thấy đầu óc khoan khoái nhẹ nhõm thật, thấy suy nghĩ tích cực hơn chút, không hằn học, không ấm ức nhiều nữa, tôi hay nói chuyện, hay tò mò muốn hiểu về yoga hơn, cậm cạch sớt google, rồi ông thầy mà giờ tôi gọi là "đại ka" thi thoảng nhờ tôi khởi động cho lớp... chào mặt trời... mà không hề nghĩ rằng đây sẽ là cách tôi được rèn giũa một cách thực tế nhất trước khi trở thành gv yoga.

Tôi thay đổi, sự thay đổi từ trong ra ngoài mà tự bản thân ko nhận ra, nó ngấm nhẹ nhàng, như một kẻ suốt ngày soi gương thì đâu nhận ra được sự thay đổi đó.Như một kẻ giảm cân mà suốt ngày nhảy lên bàn cân thì đâu thấy giảm gram nào. Tôi là vậy đấy, tôi thấy lối suy ngĩ tích cực lắm ví như từ một kẻ lên xe xuống ngựa giờ mất oto chuyển đi bằng xe máy thấy còn may mắn hơn chán vạn người đạp xe, rồi xe máy cũng chả giữ đươc tôi di chuyển bằng xe đạp tôi vẫn yêu đời hơn khối kẻ đi bộ, và rồi tôi phải đi bộ thì tôi thấy thuơng cho những người không lành lặn phải ngồi xe lăn...tôi lờ mờ thấy tôi trở lại là mình của ngày còn con gái: sôi nổi, nhiệt huyết và đã đam mê là theo đuổi tận cùng. 

Và tôi chính thức trở thành một gv yoga thực thụ. 
Và tôi được gọi là cô giáo. (trước đây có nằm mơ giữa trưa hè mất điện cũng ko ngờ nổi). 

Tôi học lại cách sống từ đầu. Tôi vẫn phải gánh những hậu quả của những thất bại xưa cũ, tôi chấp nhận, tôi mong hết nợ với cuộc đời để tôi nguyên vẹn đến với nghiệp mình nguyện mang. Mọi chuyện còn ở phía trước, không có con đường nào bằng phẳng khi tới đích hạnh phúc. Mọi vấp ngã, sai lầm tôi đã và đang trả giá nhưng không có nghĩa là tôi không được ước mơ. 

Biển khơi tôi đã từng bị ném xuống còn chả chết, giờ vũng nước ao tù sao nhấn chìm được tôi. 
Hãy cho tôi thời gian. 

Ps: sưu tầm đấy. Chuyện thiên hạ thôi nhé
---
Chép lại từ FB của Hoàng Thảo

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Cách hít, thở đúng trong quá trình tập luyện tập Yoga


Khi tập yoga nói riêng và chơi thể thao nói chung bạn phải vận động và vận động đồng nghĩa với việc phải hít thở nhiều hơn khi ít vận động. Nhưng không phải ai cũng biết hít thở đúng. và hít, thở xai bạn có thể thực hiện ĐT vẫn tốt nhưng rồi lâu dần mặt nhăn và khô đét.

Ví Dụ (HÍT có ý nghĩa là vào THỞ có nghĩa là ra) chứ không phải THỞ vàoTHỞ ra…như mấy anh chị Yoga hay nói.
Hít, thở đúng cách khi Tập Yoga như thế nào.

Nhiều người có kiểu hít, thở như khi đang rặn ị, hoặc như khi các mẹ sinh con, hậu quả là bị chuột rút, sút và xóc hông, hoa mắt, tụt huyết áp, sốc phản vệ, gây mệt mỏi nhanh. Đa phần hít, thở ngắn là do trạng thái lo lắng sợ, hãi gây ra. Nhiều người tập Yoga mục đích thư giãn đầu óc, nhưng do lo lắng công việc….cú nhăm nhe nghe điện thoại hay...Như thế là phản tác dụng, tâm lý hoang mang, mấy tập trung gây căng thẳng về mặt thể chất, làm tiêu hao lãng phí nguồn năng lượng mà lẽ ra bạn nên dùng để tập luyện. 

Vậy Hít, thở đúng cách khi Tập Yoga như thế nào? Sau đây là 3 phương pháp hít thở để bạn tham khảo.

1. Hít thở sâu

Trong tập luyện Yoga hầu hết người tập chỉ sử dụng 2/3 chỗ trống khí lưu thông trong buồng phổi để hít, thở. Và việc hít thở thông qua cơ hoành sẽ đưa không khí lấp đầy tới đáy phổi và tăng khả năng hô hấp, làm giảm căng thẳng, giảm cả nguy cơ bị chuột rút.

Hít thở sâu được thực hiện tốt nhất trước lúc tập và trong lúc tập. Tùy vào lượng vận động hay độ khó, kỹ thuật của động tác. Trước khi tập, hít sâu bằng mũi và nín thở trong 5 nhịp đếm, sau đó thở từ từ bằng miệng. Nhịn thở trong khi tập Yoga là điều không nên. Chỉ cần đơn giản hít vào 5 nhịp, thở ra 5 nhịp. (có thể nâng cao dần nhịp hít, thở theo thời gian và bề dày kinh nghiệm taạp luyện). 

Trong khi hít vào thì chỉ lên dùng mũi và thở cả bằng mũi, miệng dễ hơn là chỉ thở bằng mũi. Rất nhiều HLV hay người tập không hề biết hay nhận ra, nhận thấy trong khi tập yoga họ vô tình giữ căng cơ vai,cổ, cổ tay, bàn tay, hàm. Làm cho không thể hít sâu, thở dài và việc hít sâu thở dài là điều kiện để thả lỏng những nhóm cơ trên. 
Khi thở ra bạn lên thả lỏng toàn bộ thân thể hay bạn có thể lắc tay, xoay vai, mở miệng để thả lỏng cơ hàm thậm chí nhắm mắt cũng giúp thư thái và dễ chụi hơn rất rất nhiều lần.

2.Hít theo nhịp.

Việc này thực ra rất rễ nhưng với điều kiện bạn cần có một HLV có kỹ năng vận đông tốt và lý thuyết tốt chứ không phải một HLV có một trong hai kỹ năng đó .Với người mới bắt đầu và người tập nhiều năm thìđây là phương pháp trác tuyệt nhất để phối hợp nhịp thở với động tác hay bài tập. Những chuyên nghiệp áp dụng nhịp thở 2 – 2 khi thực hiện ĐT: 
VÍ DỤ; thế căng duỗi phía tây.
Vươn tay lên 2 giây hít vào 2 tương ứng 2 lần, 
Duỗi xuống hai giây thở ra tương ứng hai lần và trong quá trình giũ ĐT thì đếm và hít thở như vậy thoát khỏi ĐT thì làm như khi thực hiện ĐT.

Tuy nhiên nhịp thở 2 – 2 có thể gây choáng đầu cho những người mới tập, bạn nên thử hít thở theo nhịp 3 – 3. Hay cụ thể từng bệnh lý và cơ thể có thể kéo dài hay ngắn lại.

3.Hít thở theo cách giãn nở làm sạch.

Khi bạn mới vùa thức dậy hay ngồi làm việc lâu hay vội vàng đến lớp vì bận bịu ,bạn cảm thấy mệt mỏi thì việc tập ngay là điều vô cùng khó khăn cũng như hoàn toàn không lên. Nếu như bạn không quá mệt mỏi thậm chí ốm nhưng không ốm nặng thì hãy áp dụng phương pháp hít thở sau đây sẽ giúp bạn mở rộng xoang mũi và xua tan mệt mỏi, tất nhiên việc tạp Yoga sẽ dễ dàng hơn.

Kỹ thuật này chỉ có từ môn yoga các môn khác không hề có. Dùng 2 ngón giữa của tay trái bít lỗ mũi bên phải lại, hít vào 4 nhịp đếm bằng mũi trái. Sau đó dùng ngõn tay cái bít mũi trái lại. Nhịn thở trong 4 nhịp đếm, sau đó thả tay ở mũi phải, thở ra 8 nhịp. Lặp lại quá trình tương tự, dùng tay phải bịt mũi trái. Đến khi bạn thấy chán thì thôi. Lợi ích có được là vô cùng kỳ diệu, hỗ trợ chữa khỏi bệnh xoang……và ty tỉ tỳ ti các bệnh khác hãy thử đi nhé!

P/S: Lá phổi của chúng ta thường chứa tối đa 3 lít OXI mỗi lá tổng phổi chúng ta có thể chứa tối đa 6 lít không khí và phổi chia ra 3 phần.

- Phần 1 là khí lưu thông chiếm khoảng 1/3 lá phổi. (dùng để tồn tại ngày ngày).
- Phần 2 là khí dự trữ cũng chiếm khoảng 1/3 lá phổi. (dùng trong một số trườn hợp sinh tồn đặc biệt tự nó sẽ sử dụng nếu biết cách tập luyện sẽ phát huy tối đa).
- Phần 3 là khí căn cũng là phần còn lại của phổi.( là phần cặn không dùng đến bao giờ nó có mùi hôi thối như mùi bạn thở vào cái chai không để một thời gian ngửi lại hôi hám).
---
Chép từ FB của Bậc Thầy Yoga