Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Hơi thở UJJAYI và lợi ích trong thực hành Yoga


Hôm nay tôi sẽ nói với tất cả mọi người về hơi thở trong yoga. Trong yoga có rất nhiều cách thở khác nhau và có rất nhiều lợi ích của từng hơi thở đem lại cho chúng ta. Nhưng hôm nay tôi muốn nhấn mạnh về hơi thở Ujjayi hay còn gọi là thở đại dương và lợi ích tuyệt vời mà nó đem lại khi kết hợp trong thực hành yoga.

Hiện tại ở Việt Nam có rất ít người dạy yoga biết đến thở Ujjayi này. Trước khi đến Mysore Ấn Độ để học thì tôi hoàn toàn không biết đến tên của nó nhưng khi xem lại các clip mà mình đã quay trước đó khi thực hiện asana thì vô tình tôi biết áp dụng được cách thở này trước đó. Khi đi học về thì tôi mới biết được kỹ thuật thở đúng về Ujjayi và lợi ích của nó.

Có thể bạn quan tâm:
Bởi vì hơi thở Ujjayi là một phương pháp mà qua đó phổi được mở rộng hoàn toàn theo mọi hướng, do đó ngực mở rộng và di chuyển lên trên tương tự như của một chiến binh chiến thắng.

Kỹ thuật hơi thở này đòi hỏi một sự co hẹp nhẹ của thanh môn, phần trên của thanh quản, đóng một phần nó với thanh quản, giống như nó tự nhiên xảy ra khi nuốt. Bằng cách làm như vậy trong khi hít thở và thở ra không khí qua cả hai lỗ mũi, một âm thanh rít lên như một 'hhhhh' từ thanh quản được tạo ra như âm thanh của tiếng sóng biển. Âm thanh không nên quá mạnh, hít vào và thở ra phải bằng nhau về thời gian, dài và sâu.

Khi tập luyện Ujjayi cùng với asana, chúng ta sẽ nhận được nhiều lợi ích từ nó. Tập trung thở Ujjayi chúng ta sẽ nhận nhiều oxy vào cơ thể và nó theo máu bơm đầy đủ tới các tế bào trong cơ thể sẽ làm cho chúng ta cảm nhận được mình tràn đầy năng lượng hơn, tập luyện sẽ hiệu quả hơn rất nhiều và khi thở ra được kéo dài thì nhiều độc tố được đẩy ra ngoài bên ngoài. Hơi thở Ujjayi điều chỉnh sưởi ấm của cơ thể. Sự ma sát của không khí đi qua phổi và cổ họng tạo ra nhiệt độ cơ thể bên trong. Nó tương tự như một massage cho các cơ quan nội tạng, trở nên ấm từ bên trong, cơ thể trở nên chuẩn bị cho thực hành asana. Nhiệt này làm cho kéo dài an toàn hơn trong khi các cơ quan bên trong có thể được làm sạch của bất kỳ độc tố đã tích lũy. Sự khác biệt thực sự giữa hơi thở Ujjayi và hơi thở dài bình thường là hệ thống sưởi ấm được kích hoạt khi hơi co lại, một nguồn nhiệt phát triển từ bên trong và làm cho cơ thể linh hoạt hơn, do đó nó làm cho chúng ta thực hành an toàn hơn. Sự gia tăng mức độ nhiệt của cơ thể cũng thúc đẩy mồ hôi, vì vậy chúng ta có thể loại bỏ nhiều chất độc hơn và trở nên khỏe mạnh hơn.

Nhưng lợi ích của Ujjayi không chỉ giới hạn trong lĩnh vực vật lý mà thôi. Quan sát chất lượng hơi thở trong khi tập yoga, nghĩa là lắng nghe âm thanh của nó, cho chúng ta biết rất nhiều về hiện trạng cơ thể của chúng ta trong thực tế: hơi thở căng thẳng, bất thường, không tập trung vào hơi thở là một cảnh báo rõ ràng nhất. Nếu thực hành một cách chính xác, nó có tác dụng nhẹ nhàng trên hệ thần kinh và làm dịu tâm trí, vì nó có tác dụng thư giãn rất sâu, làm chậm nhịp tim và làm giảm huyết áp. Hơi thở Ujjayi là một công cụ của Pratyahara (thu hồi các giác quan), khi chúng ta tập trung vào âm thanh của hơi thở, nó trở nên dễ dàng hơn và dễ dàng hơn để tăng sự tập trung của chúng ta trong thực hành như một bước đầu tiên để cho phép nó trở thành một động tác thiền. Vì vậy, lý do chính để thực hành Ujjayi vẫn là tâm trí. Luôn nhớ kết nối giữa hơi thở và sự chuyển động, mọi chuyển động đều thoát ra khỏi hơi thở.

Trong tất cả các lớp học tại Yoga Life’s Good đều đã được áp dụng cách thở này. Và học viên đã cảm nhận và phản hồi về nó rất tốt nhưng khi học viên đi tập ở những nơi khác thì họ hay bị những người không biết về Ujjayi phàn nàn về âm thanh của nó. Họ phản ứng vì họ chưa biết gì về nó đều đó cũng thật dễ hiểu. Nhưng hy vọng rằng thở Ujjayi sẽ được phát triển mạnh mẽ và rộng rãi trong thời gian sắp tới ở Việt Nam.

Hầu hết tất cả các lớp học ở Mysore India đều được áp dụng cách thở này trong các bài dạy. Thở Ujjayi đã được áp dụng rộng rãi trong trường phái Sharath Jois và nó đã được xem là hiển nhiên như sự mặc định.

Namaste 🙏🏻🙏🏻
---
Chép từ trang FB Center Yoga Life's Good

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét