Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Tản mạn về con đường tu luyện


Nhân dịp Năm Mới 2019 và chuẩn bị đón Xuân Mới Kỷ Hợi, trong tôi có những suy ngẫm về Con đường tu luyện mình đã chọn và đi theo 22 năm qua.

Mặt khác, đến thời điểm này, tôi cũng đã đạt đến Cái Mốc trong Thông Điệp tôi gửi đến các bạn đồng môn, và các bạn bè : "Phấn đấu rèn luyện toàn diện (Yoga) để sống tối thiểu đến 80 + khỏe mạnh, không đau ốm, bệnh tật", vì thế cũng muốn nói lên đôi điều về những gì mình thấy, cảm nhận, và thu nhận được trên đoạn đường theo Yoga gần 22 năm qua (1997-2019). 

Có thể bạn quan tâm:
Ngoài ra, đến lúc này còn khỏe mạnh, còn tỉnh táo, còn có thể viết, biết đâu "ngày mai" có thể có điều gì xảy ra, ai mà biết trước được, thì có muốn nói, muốn viết cũng "đành chịu".
Viết gì nhỉ?
Viết về lịch sử, mục đích,, triết lý, đạo đức,, ẩm thực, lợi ích của Yoga ư ? Khỏi phải viết, vì đến nay sách báo đã viết, hầu như mọi người đã biết và hiểu.
Nói vậy, vẫn có điều nên nói, nên viết.
Đó là, đã biết và hiểu rõ, hiểu đúng về Yoga chưa? (chưa nói đến hiểu đủ chưa), mà quan trọng là đã thực hành đúng chưa.
Để nói về điều này, tôi nghĩ lại về tình hình và xu thế tập luyện trong 21 năm qua(1997-2018).
  • 1997-2007: Giai đoạn ban đầu, xây dựng và hình thành phong trào tập luyện Yoga tới cộng đồng.Giai đoạn ban đầu này phát triển ở một số thành phố lớn, chủ yếu tập theo dòng Hatha Yoga, người tập vừa it, chủ yếu là phụ nữ, người lớn tuổi và bị bệnh tật. Nam giới ít tập vì các lý do khác nhau, người lớn tuổi thì cho rằng tập Yoga nhẹ nhàng nên dành cho phái yếu, còn các bạn nam trẻ tuổi, thì ngại là tập Yoga phải ăn chay sẽ ảnh hưởng về mặt sinh học.
  • 2007-2017 đến nay: Phong trào tập Yoga phát triển mạnh (như nấm mọc sau mưa) do việc giao lưu với bên ngoài, nên các dòng Yoga khác thâm nhập vào, và đặc biệt phương pháp tập luyện có khác với Yoga cổ điển, như vận động mạnh hơn, tập thành các chuỗi, và đặc biệt chú ý tới thế hiện cái bề ngoài bởi các tư thế (asana) khó (như làm xiếc) do đó thu hút lớp trẻ, đồng thời phong trào tập luyện Yoga mở rộng đến hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, và phát triển sâu đến các trung tâm huyện lỵ. 
Điều mừng là Yoga đã phát triển rộng rãi, giúp cho đông đảo trong cộng đồng tiếp cận được đến Yoga, môn tập vừa hữu ích, vừa lâu đời tuy nhiên thành phần tham gia mới có lớp trẻ nam giới, còn lớp lớn tuổi vẫn chưa thay đổi nhiều Điều chưa mừng và đáng quan tâm là phương pháp tập luyện hầu như lệch hướng, do thích thể hiện cái tôi, bề ngoài, thích ganh đua, nên đã dẫn đến những trường hợp gây chấn thương (phần thắt lưng), vừa ảnh hưởng đến người tập, vừa gây dư luận không đúng về Yoga.

Gần đây đã có nhiều bài viết nói lên sự lệch lạc, với tư cách là yogi cao tuổi, vừa có thời gian tập luyện lâu năm, vừa là hdv Yoga lớn tuổi nhất hiện nay, qua đây tôi mong muốn các bạn yogi nói chung, các hdv Yoga nói riêng quan tâm đến việc hướng dẫn và tập luyện để mọi người thu nhận được những gì tốt đẹp của Yoga.
---
Chép lại từ FB thày Kimtoan Trương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét