Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Yoga - Tập sao cho đúng?

Mình thường xuyên được các chị em chia sẻ về việc tập yoga bị chấn thương.. tập mới 1-2 tháng đã bị rách dây chằng, đau thắt lưng có người tập càng ngày càng đau vai cổ gáy, thắt lưng khớp gối.. mà thở thì chẳng biết thở thế nào, cũng như phần cơ nào vận dụng cho tư thế đó.. họ nói cứ trải thảm tập yoga ra và thấy Thầy tập thì chỉ biết tập theo thôi...

Có thể bạn quan tâm:

  • Thảm yoga định tuyến Liforme - rủi ro hàng nhái, hàng giả?!
  • Thảm tập yoga - Tổng quan về các thương hiệu trên thị trường Việt Nam
  • Yoga - Tầm quan trọng của người hướng dẫn

  • Nhiều chị em rất đam mê Yoga, càng tập càng cảm thấy chiến thắng bản thân của mình vì nghĩ mình đã vượt qua được sự đau đớn, làm được những tư thế khó mà nghĩ chẳng bao giờ mình có thể làm được, tự hào lắm.. Và cứ đà thế mà tự hủy hoại thân xác của mình ngày này qua tháng nọ, năm này qua năm kia.. cứ nghĩ đau là tốt vì các Thầy hay nói "no pain, no gain = không đau, không chiến thắng".

    Nhưng khi ta tập bất cứ môn thể thao nào. Ta phải biết phân biệt đau cơ, mỏi cơ, căng cơ (vừa đủ) khác hẳn với đau khớp, xoái cơ, căng cơ quá mức gây nên giãn và rách dây chằng.. hoặc tư thế chồng chuối, rất gây hại cho đốt sống cổ vai cột sống.. Thích chồng chuối mà cân bằng chưa hiểu, tay không đủ khỏe và lực chỉ đè xuống đỉnh đầu thì chắc chắc đốt sống cổ sẽ bị sụp vì trọng lực mấy chục kí của cơ thể đè lên.

    Trước kia, Ngân dạy yoga, Ngân chẳng bao giờ cho học viên chồng chuối và cũng chẳng bao giờ lại đè học viên.. (thật sự 1 phần là nhát vì kiến thức còn yếu, sợ dạy sai học viên bị chấn thuơng😬). Sau này được học thêm các Thầy giỏi, lại cảm thấy may mắn là dạy yoga không bị đi sai quá đà..

    Tập yoga, mỗi người tự cảm nhận, tự đưa hơi thở vào những bộ phận ta đang tập luyện. Thiền trong từng tư thế..
    1 tư thế căng giãn, nếu tập đúng mọi người sẽ tự cảm nhận đúng những phần cơ được căng giãn theo đúng cơ thể mỗi người cho phép, không nhất thiết phải xoạc ngang xoạc dọc, người này kéo, người kia đè thì mới gọi là tập đúng tập giỏi.

    Tập sức mạnh hay cân bằng cũng vậy, không nhất thiết phải tập giống Thầy giống Cô hay phải đẹp như các anh chị đi trước thì mới hay.. thật ra ta chỉ cần vận dụng đúng phần cơ đó, hoặc tự tìm kiếm điểm cân bằng bên trong cơ thể mình.. thì tác dụng các động tác tư thế lên mọi người đều giống nhau...

    Mấy năm trước lúc ở Vietnam, Ngân hay bị đau thắt lưng lắm.. vì tập ngã người mà không biết mở lồng ngực kết hợp nâng cơ bụng và hạ mông (xương cụt) xuống để giải thoát vùng thắt lưng.. Ngân cũng hay đứng tướng người mẫu (ưỡn ngực, nhỉng mông để nhìn tướng cho phụ nữ chút) nhưng đứng vậy Ngân đau thắt lưng suốt..
    Bây giờ tự tập cho mình thành thói quen, cũng như cẩn thận chỉ dẫn các học viên bên Pháp, mà giờ Ngân và học viên của mình ai cũng tự điều chỉnh cột sống trong cuộc sống cũng như trong lúc tập để tránh đau lưng trong mọi tình huống.

    Và Ngân cũng nói luôn, bây giờ Ngân tập yoga 1 tuần chỉ 2-4 buổi thôi kết hợp đi bộ, leo dốc (nhưng hít thở luân phiên và thiền 5-10 phút thì phải mỗi ngày). Vì Ngân nhận ra rằng, nếu Ngân tập nhiều, cơ thể của Ngân rất mệt mỏi.. tập chống tay nhiều, cổ tay, khủyu tay, vai gáy bả vai đều đau mỏi.. nếu Ngân tập ít, tập ngày cách ngày nghỉ, cho các cơ nghỉ ngơi.. thì Ngân lại thấy khỏe hơn..
    Nếu bữa nào cơ hơi mỏi thì căng cơ nhẹ nhàng cùng với hít thở sâu (Yin Yoga) như vậy Ngân lại thấy khỏe hơn...

    Bây giờ, Ngân không tập được những tư thế yoga khó, Ngân tập rất rất bình thường, dạy học viên cũng những tư thế yoga rất rất bình thường. Nhưng Ngân cảm thấy mình khỏe hơn, học viên họ hài lòng với những gì họ cảm nhận được từ Yoga.. quan trọng là chúng tôi cảm nhận được hơi thở, điều khiển được sự di chuyển cũng như đưa hơi thở chậm vào từng động tác từng tư thế.. tập chậm rãi, tập để cảm nhận bên trong cơ thể, tập để lắng nghe hơi thở của mình, tập để nhận thức những gì đang diễn ra từ bên trong...

    Và thật sự đến ngày hôm nay, Ngân ít đăng các tư thế yoga vì Ngân thấy nó không còn quan trọng nữa.. Ngân thích mỗi tối trước khi ngủ, nhắm mắt lại quan sát lời nói hành động của mình.. xem hôm nay mình đã làm gì sai (sai nhiều lắm😅) nếu sai phải tự nhắc nhở mình sửa.. làm gì tốt thì lại thấy vui và cố gắng làm điều tốt hơn...

    Không biết có ai giống Ngân không, bây giờ Ngân thích lắng nghe hơi thở của mình trước khi ngủ lắm.. (ghiền luôn)
    Ai biết Ngân trước kia, đều biết Ngân đi đâu cũng giơ chân giơ cẳng thích ép thích kéo thích dẻo.. thích chụp hình yoga.. nhưng sau khi học hỏi được nhiều Thầy, cũng trải qua nhiều đau đớn trong luyện tập, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.. đến giờ này yoga đối với Ngân là sự thầm kín riêng cho mình.. tập để tìm kiếm sự khỏe mạnh cho cơ thể bên ngoài cũng như sự thanh thản cho cơ thể bên trong.

    Vài dòng Ngân muốn chia sẻ với gia đình Yoga mình.
    Ngân chúc cả nhà tập Yoga luôn trong sự sáng suốt với cơ thể khỏe mạnh cùng tinh thần minh mẫn ạ!
    Namasté
    ---
    Xin về từ FB Ngan To

    2 nhận xét:

    1. Rất hay và ý nghĩa,bài viết là cả tâm tư,nhiệt huyết của một cô giáo giỏi,cảm ơn bạn cùng chia sẻ đại gia đình Yoga!

      Trả lờiXóa
    2. Đọc bài này của chị, em thấy như tìm được chính mình trong quá khứ của chị! Dù chặng đường mình đi đang ngắn và phía trước còn dài nhưg hông sao, cứ bước vững chân thôi ạ! Tks chị nhiều 😍😍

      Trả lờiXóa