Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

Thảm tập yoga - Tổng quan về các thương hiệu trên thị trường Việt Nam


Theo đà phát triển của phong trào luyện tập yoga, thị trường thảm tập yoga hiện nay ở Việt Nam rất đa dạng mẫu mã và chủng loại với các nhãn hiệu đến từ rất nhiều thương hiệu khác nhau. Là một người đến với yoga từ hơn 10 năm trước, với sở thích sưu tầm và trải nghiệm các mẫu thảm tập yoga khác nhau, nhân ngày hội Quốc tế Yoga cũng muốn chia sẻ với bạn bè cùng sở thích yoga những kiến thức tổng quát về các thương hiệu chuyên về thảm tập yoga trên thị trường hiện nay.

Bài viết này chỉ đề cập đến tổng quan các thương hiệu mà không đi sâu vào chi tiết các tiêu chí về chất lượng như chất liệu, độ bền, mẫu mã từng loại cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Đầu tiên, để có thể lựa chọn được một tấm thảm yoga tốt, bạn cần tìm đến các thương hiệu chuyên về yoga, tại sao lại như vậy? có lẽ là mình cũng không cần phải trả lời vì cái gì chuyên nó sẽ tốt hơn đúng không nào 😊. Ở góc nhìn này bạn cần bỏ qua ngay các tấm thảm đến từ thương hiệu như Nike, Adidas, Reebok... bởi vì các hãng này như bạn biết, họ là các hãng thể thao nổi tiếng nhưng lại không chuyên về yoga nên mặc dù có làm thảm yoga cũng chỉ để làm... cho vui. Dùng thảm của họ để tập thể dục thì được, thậm chí một số nơi còn nhầm lẫn thảm tập thể dục của các hãng này là thảm yoga 😏. Hơn nữa, chính vì họ là các hãng thể thao đã có tên tuổi nên giá thảm của họ cũng không hề rẻ, ở đây câu nói "Tiền nào của ấy" không thể áp dụng được đâu nhé, đừng có nghĩ bạn bỏ nhiều tiền mà đã có được tấm thảm yoga thực sự tốt.

Đến đây chắc bạn sẽ hỏi, vậy các thương hiệu chuyên về yoga là những thương hiệu nào? bạn không phải sốt ruột, sẽ có câu trả lời ngay đây 😃

Các thương hiệu chuyên về yoga là các thương hiệu đến từ các hãng chỉ tập trung sâu vào việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất, hoàn thiện... những sản phẩm phục vụ cho việc luyện tập yoga mà trong đó thảm tập yoga là sản phẩm hàng đầu. Trên thế giới hiện nay có khá nhiều, trong phạm vi bài viết này, mình sẽ chỉ nêu những thương hiệu đại diện ở các phân khúc khác nhau hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

1. Manduka: Có thể nói đây là thương hiệu lâu đời và phổ biến nhất với logo hình con ếch đến từ Mỹ. Các sản phẩm thảm tập của Manduka được biết đến với độ bền cao, mẫu mã đa dạng và thay đổi liên tục, chẳng hạn như dòng thảm tập yoga PRO của Manduka được hãng bảo hành trọn đời trên toàn cầu.

Các sản phẩm của Manduka hiện đã có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới. Ngoài thảm tập yoga Manduka còn cung cấp tất cả các dụng cụ luyện tập cũng như trang phục quần áo tập yoga.

Hiện tại Manduka đã có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, các bạn có thể tìm trực tiếp tham khảo các sản phẩm trên trang web của hãng: https://manduka.com

2. Liforme: Dù chỉ mới ra đời từ năm 2007 và chỉ có duy nhất sản phẩm là thảm tập yoga nhưng thương hiệu Liforme đến từ Anh quốc đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng chuyên về thảm tập yoga. Các sản phẩm của Liforme được đánh giá là mang lại độ trải nghiệm tốt nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên mức giá của thảm yoga Liforme cũng vào loại đắt nhất thế giới.

Hiện tại Liforme đã có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, các bạn có thể tham khảo các sản phẩm trên trang web của hãng: https://liforme.com

3. Lululemon: Thương hiệu đến từ Canada này cũng đã có kinh nghiệm đến 20 năm, các dòng thảm tập của Lululemon được dánh giá khá cao từ các yogi trên thế giới. Ngoài thảm tập yoga, Lululemon còn có thế mạnh trong mảng quần áo tập.

Một hạn chế là Lululemon chưa có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam mà thường các sản phẩm của hãng có mặt trên thị trường thông qua đường "xách tay" nên cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho người mua.

Tham khảo website của hãng tại đây: https://lululemon.com

4. BeYoga: Thương hiệu beYoga đến từ Đài Loan này dù chỉ mới ra đời hơn 10 năm nhưng được đánh giá khá cao về chất lượng sản phẩm với mức giá phải nói là vô cùng cạnh tranh so với các hãng tên tuổi khác.
Các sản phẩm của beYoga bao gồm nhiều dòng thảm tập và các dụng cụ được thiết kế chuyên dụng cho luyện tập yoga, được ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất, các sản phẩm của hãng luôn bán chạy nhất trong nhiều năm liền tại thị trường Đài Loan.

Các sản phẩm của beYoga đặc biệt phù hợp với các phòng tập do chi phí đầu tư rẻ hơn các nhãn hiệu ở trên mà vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe của học viên.

BeYoga cũng đã có nhà phân phối chính thức ở Việt Nam. Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo trên website của hãng: http://beyogataiwan.com

5. Pido: Là một thương hiệu chuyên về yoga đến từ Trung Quốc, các sản phẩm của Pido rất đa dạng gồm thảm tập và dụng cụ tập yoga, các sản phẩm của Pido tuy không thể so sánh với các thương hiệu tên tuổi khác nhưng lại rất phổ biến vì có mức giá rẻ.

Dù chưa có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam nhưng các sản phẩm của Pido đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ khá lâu và có mặt rộng khắp ở các cửa hàng bán đồ thể thao, có lẽ vì ưu thế giá rẻ, xuất xứ rõ ràng và chất lượng chấp nhận được. Tuy nhiên, cũng chính vì độ phổ biến nên thảm PIDO bị dân đánh hàng Tàu làm nhái khá nhiều.

Tham khảo trang web của Pido ở đây: http://yogamat.cn

Ngoài 5 thương hiệu kể trên, trên thị trường Việt Nam cũng còn có sự xuất hiện của một số thương hiệu chuyên về yoga khác như Gaiam, Jade, Prana, Yoloha, ... nhưng người viết bài xin không liệt kê vì hoặc là mức độ kém phổ biến hoặc là đã trùng với các phân khúc ở trên.

Viết đến đây mình cảm thấy buồn cho các thương hiệu thảm Việt Nam vì thực sự là mình không thể nêu được một cái tên vào danh sách ở trên. Lý do? Rất đơn giản là nếu là hàng madein Việt Nam thực sự thì chất lượng quá tồi (chưa có nhà sản xuất nào chuyên về yoga cả), hoặc nếu chất lượng tạm ổn một chút thì lại là hàng nhập Trung Quốc chỉ gắn mác và đóng gói ở Việt Nam nên cũng không biết độ an toàn thế nào 😒.

Và cuối cùng sẽ là rất thiếu sót và có lỗi nếu không đề cập đến vô vàn các nhãn hàng khác vẫn đang tồn tại trên thị trường như: Louis, Tree, Zen, Hatha, Zeno, Vinsa, Kitten, Procare, Fitfound, Relax, Vendy... Bạn chỉ cần làm một bước kiểm tra vô cùng đơn giản là nhờ anh Google tìm trang web của các nhãn hàng này... kết quả là bạn sẽ không bao giờ tìm thấy được trang web chính thức của các nhãn này (thời đại công nghệ 4.0 rồi mà không có trang web thì vô lý quá! 😁), cũng như không thể thấy được văn phòng, nhà máy, địa chỉ.... ở đâu cả. Tại sao lại vậy? Mình trả lời luôn là các nhãn này thực tế là do dân đánh hàng từ Tàu về tự tạo ra, câu trả lời này chắc chắn sẽ làm mất lòng rất nhiều người đang kinh doanh chúng... nên mình chỉ share bài này ở chế độ bạn bè thôi, kẻo ra đường bị ném đá vỡ đầu... thì tội chết 😅. Còn về mức độ nguy hại đến sức khỏe người tập, thậm chí gây ung thư của các loại thảm không rõ nguồn gốc này bạn cũng có thể Google là ra ngay... bài viết trên báo Người Lao động này là một VD: https://nld.com.vn/kinh-te/tham-tap-yoga-trung-quoc-co-doc-20160330214022241.htm

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn cùng tập yoga hiểu hơn về chiếc thảm yoga - một vật dụng luôn gắn liền với người tập yoga, và chọn cho mình được một tấm thảm từ thương hiệu ưng ý, phù hợp, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Namaste!
---
Chép lại từ FB Trang Yoga

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn Vietnam Yoga Friends đã chia sẻ

    Trả lờiXóa
  2. Bền thi Manduka, Jade
    Trải nghiệm tốt thì Liforme
    Hiệu quả và kinh tế thì beYoga
    Rẻ tiền thì Pido
    Tránh xa các hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vì sự an toàn cho sức khỏe của chính mình.
    Tập yoga vì sức khỏe nên đừng để tấm thảm tập làm hại sức khỏe của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 2019 này hàng Pido nhái với giá siêu rẻ tràn ngập thị trường rồi nên cũng phải cẩn thận, ko hiểu sao anh Pido lại ko có nhà phân phối tại VN.

      Xóa