Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Yoga và các thứ các thứ... (phần 1)

Yoga và các thứ các thứ


Cân nhắc mãi, định viết rồi lại không viết, rồi lại quyết định viết về yoga. Nguyên nhân không phải là vì sợ bị các bạn bảo là "ơ con này bị ngộ giô ga dzồi" (giống các bạn vẫn hay đem chuyện đọc sách tập giô ga của mình ra giễu cợt, rồi bảo mình ngộ chữ các thứ các thứ, hi hi) Thực tình chỉ là vì mình thấy mình cứ bi bô với khoe ảnh tập tành này nọ trong khi cũng chưa ra đâu vào đâu cả, người luyện tập ai lại thế. Vì vậy các bạn chịu khó like và tranh thủ tham khảo đi, chứ sáu tháng một năm nữa mình tu tập khá hơn, mình không nói không khoe các thứ các thứ nữa đâu.

Bài liên quan: 
Còn nguyên nhân tại sao mình muốn viết cái note này là vì:

- Sau một thời gian chuyên tâm luyện tập và đọc, nghiên cứu về yoga, mình thấy đây thực sự là một phương pháp rèn luyện thân tâm rất tốt, rất nên được chia sẻ cho mọi người. Hơn nữa, mình hiểu là yoga không chỉ là một môn thể dục đơn thuần để rèn luyện sức khoẻ thể chất, nó còn là một phương pháp luyện tinh thần, cùng với những triết lý uyên thâm, minh triết về con người, vũ trụ và nhân sinh.

- Nhưng vì bản thân yoga xuất hiện từ rất lâu đời, có thể nói là cổ xưa nhất trong các phương pháp rèn luyện, cùng với một hệ thống triết lý Ấn Độ giáo phức tạp và đồ sộ, nên yoga thường bị hiểu nhầm theo hai hướng: hoặc là quá thần bí, hoặc là chỉ đơn thuần là các bài tập thể chất. Cả hai yếu tố này đều đúng, nhưng nó làm nản lòng những người muốn tiếp cận vì không nắm bắt được thực sự. Người tập nó để giảm cân, săn chắc, dẻo dai thì bị trường phái huyền bí chê bôi là yoga uốn dẻo. Người tập theo trường phái huyền bí (lầm rầm đọc chú, chú trọng hít thở hơn là asana...) thì bị gọi là mê tín, cuồng tín...

- Cách đây vài hôm mình có post status về những lợi ích của việc học yoga với hlv riêng, kiểu 1 kèm 1. Sau đó mình nhận được rất nhiều inbox về việc này. Cộng với mình quan sát thấy ở Việt Nam, các hlv yoga có vẻ không đoàn kết cho lắm. Mình thấy nhóm hoặc thầy này chỉ trích chê bôi nhóm/thầy khác về phương pháp, về lý thuyết... Có thầy còn tự nhận chỉ có yoga của thầy mới là chính thống, còn các yoga khác là không chính thống. Rồi người Việt phải học thầy Việt, không học thầy Tây, không học thầy Ấn vì không phù hợp.

Đây là quan điểm của mình, yoga với mình là một ngôi đền thiêng, cổ xưa và vĩ đại. Ai tiếp cận với yoga cũng sẽ dần dần bị cuốn hút vào. Người thì sờ mó tường cột, điêu khắc và kiến trúc kỳ vĩ. Người thì trầm ngâm mặc tưởng với những văn tự khắc trên tường. Người thì chẳng nói gì, lặng lẽ ngồi xuống và tụng niệm. Ai cũng đúng cả. Không có sai đúng khi bạn đã ở bên trong, bạn và những người khác, và bản thân ngôi đền lúc này là một. Chừng nào bạn còn nhòm ngó người khác, ganh đua, chỉ trích, phân biệt đúng sai, tao - mày, thì bạn còn chưa ở bên trong ngôi đền. Thầy cũng vậy, thầy chỉ là người dắt bạn đến cửa đền, cho bạn những thông tin và kiến thức nhất định để bạn có thể đủ tự tin bước vào. Một ngôi đền có nhiều cửa, đôi khi vào bằng cửa sau lại hay hơn vào bằng cửa trước. Cửa chật hẹp lại tốt cho luyện tập hơn cửa rộng. Bạn hoàn toàn có thể là thầy của chính mình. Việc quan trọng không phải là tìm thầy tốt. Càng không phải là phương pháp nào tốt. Mà quan trọng là bạn sẵn sàng bước vào trong đền và ở trong đó như thế nào.

(còn nữa, mai post tiếp, đến giờ đi ngủ rồi)

P/S: mình viết note này như một món quà tặng cho tất cả những ai có duyên đọc được nó, trong những ngày tháng 7 âm lịch, những ngày mà bất cứ ai cũng sẽ ít nhất một lần suy tư về sự sống cái chết, về tồn tại, thế giới, vũ trụ và bản thân mình. Và vì nó là một món quà nên các bạn không nhất thiết phải nhận, mình sẽ delete tất cả các comment mình thấy là không phù hợp.

ahihi, hoan hỷ hoan hỷ
---
Xin về từ FB Hoa hậu VN 1994 Nguyen Thu Thuy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét