Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Yoga - Tỉnh thức trong luyện tập asana!!!


Tỉnh thức trong luyện tập asana!!!


Note này viết ra với sự yêu thương chỉ giành cho những bạn bắt đầu, đang và thực hành trên con đường của yoga mong muốn tìm thấy con đường tập luyện đúng nghĩa và muốn yêu thương cơ thể của mình đặc biệt là đang tập luyện asana. Cảm hứng mình viết note này là nhìn một vài video up lên face mình xem mà thấy thương học viên trong đó có những học viên mình rất yêu quý.

Có thể bạn quan tâm:

Đây là những gì mà mình chắt lọc, tổng hợp kiến thức ra từ những người thầy mà mình đã được học và là sự trải nghiệm của bản thân có sự đau đớn, hạnh phúc và cũng là những gì mình đang làm và muốn chia sẻ cho các bạn:
- Học yoga cần biết học cách làm thế nào để sử dụng cơ thể của mình để vào thế, mình là người cần phải hiểu cơ thể mình đầu tiên, mình phải là người biết yêu cơ thể của mình, không người thầy nào hiểu hộ mình được cái đó.
- Khi học các tư thế nâng cao bị thầy cô giáo ép có thể khước từ không làm tư thế đó nếu như nền tảng cơ thể để vào tư thế đó chưa vững, nếu cố tình vào sẽ dễ gặp chấn thương. Chấn thương có thể ngày hôm nay bạn chưa nhìn thấy nhưng với cách tập luyện vậy thì sẽ xảy ra trong tương lai. Chỉ vào thế khi cơ thể đã sẵn sàng hoặc yêu cầu người giáo viên hướng dẫn vào biến thể của tư thế đó thì vẫn hưởng được lợi ích của tư thế đó. 
- Một tư thế nâng cao cần hiểu các bộ phận cấu thành trong cơ thể để làm lên tư thế là những bộ phận nào sau đó xây dựng từng phận đó khoẻ và vững chắc sau đó mới vào thế. Không có tập chạy trước khi biết lẫy, biết bò và biết đi. Vào một thế yoga hoàn hảo là một chuyến hành trình của cơ thể. 
- Sẽ tốt hơn là làm những gì cơ bản, hiểu nền tảng với kỹ thuật tốt, định tuyến và trong trạng thái thức tỉnh và ý thức hơn là làm một vài thứ dường như là nâng cao nhưng không hoàn thành. Nói cách khác, luyện tập đúng mang kết quả đúng, luyện tập sai mang kết quả sai.
- Sẽ tốt hơn luyện tập 15 phút hàng ngày hơn là giành 1 giờ luyện tập trong 1 tuần. Sự kiên trì, bền bỉ là chìa khoá để thành công. Luyện tập không phải là một phép màu nhiệm ngày một, ngày hai mà là phụ thuộc vào những gì bạn cho bản thân mình luyện tập hàng ngày. 
- Đối xử và chuyển động cơ thể trong trạng thái tỉnh thức, không đẩy cơ thể vào luyện tập quá khó mà khả năng chưa sẵn sàng, hãy kiên nhẫn với chính cơ thể của mình.
- Mỗi tư thế yoga mình tập phải hiểu mình đang tập gì và mục tiêu của mình như thế nào, nếu mục tiêu của mình là tập cho đẹp thì cứ tập miễn sao mình cảm thấy hạnh phúc nhưng đừng hại cơ thể mình chỉ vì cái đẹp.
- Hãy học cho bản thân và cân bằng tâm trí và tìm ngay trong con người mình có những gì để khai thác chúng. Mỗi một cơ thể là khác nhau, cần nhận biết mình thiếu gì để luyện tập, giành thời gian và tập luyện đều đặn.
- Khi giữ thế hãy cảm nhận cơ thể và làm động tác có hồn khi giữ thế, đừng có copy và paste tư thế khi không biết cảm nhận cơ thể.
- Chưa có dẫn chứng nào nói rằng tập những tư thế nâng cao sẽ tốt hơn tập những tư thế yoga cơ bản, cái cần nâng cao là sự tập trung vào hơi thở và cơ thể, một tư thế cơ bản mà nếu tập trung được lâu và sâu thì hiệu quả tư thế đó rất có nhiều lợi ích hơn tư thế nâng cao.
- Khi cơ thể dẻo thì đừng ép dẻo thêm nữa làm gì, hãy tìm tới độ bền trong cơ thể để cho cơ thể của mình có sự cân bằng. Cơ thể cần có âm và dương, dẻo và bền.
- Hãy chọn cho mình một người thầy hướng dẫn đào tạo cho bạn có trái tim làm việc từ tâm và là người giảng dạy về giá trị tinh thần trong yoga cũng như trong đời sống và làm sao để có thể áp dụng những kiến thức từ trong tư thế tập luyện asana hay trong triết lý yoga không chỉ áp dụng được trong lớp học mà còn để áp vào cuộc sống. Người thầy này sẽ là người truyền cảm hứng cho bạn.
- Hãy luôn mở rộng tâm trí để đón nhận những kiến thức mới và cần xác định rõ con đường nào là bạn đang đi, không tập luyện hay học tập theo kiểu phong trào trong khi ngay bản thân mình không biết mình đang thiếu gì. 
- Trên con đường bạn tập luyện có rất nhiều lối đi để về đích thậm chí bạn sẽ gặp những lối đi sai nhưng hãy biết phân định kiến thức đúng và sai để rèn luyện cơ thể và tâm hồn của mình đẹp hơn mỗi ngày. Đừng vì cái tôi của mình mà quên đi bản chất thánh thiện của bạn.
Chào tuần mới, mỉm cười và tiếp tục lái cảm xúc và bộ não của bạn!!😊🌻🌻
---
Chép lại từ FB Đỗ Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét