Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Phương pháp tập Asanas thế nào cho đúng?


Xu hướng hiện nay có nhiều phương pháp Yoga được xây dựng và tạo ra những dòng phái mà nhiều người theo áp dụng, trải nghiệm. Có nhiều người bảo phương pháp tôi theo là đúng và phương pháp của ông thầy khác là sai, nhiều học viên khi tiếp cận cũng hoang mang. 

Quan điểm của tôi là một dân toán học, dân kỹ thuật nặng về nghiên cứu thì tôi xác định từ đầu là theo giải pháp, giống như cơ địa cụ già không thể áp dụng cho cơ địa người trẻ tuổi, cơ địa một người bị bệnh không thể áp dụng cho một người bình thường. Vậy mỗi đối tượng khác nhau tôi đưa ra giải pháp khác nhau, sao cho phù hợp, một cô gái xinh đẹp khi hướng dẫn Yoga làm đẹp cho chị em phụ nữ sẽ là thắng tôi rồi, vì trời đất sinh ra họ là phái đẹp, là duy nhất, là sự đặc biệt nên tôi nghĩ tôi quan sát học hỏi và trân trọng. 

Có thể bạn quan tâm:


Khi tôi nghiên cứu đầu tiên và trải nghiệm đầu tiên Rajadhiraja Yoga do tổ chức Ananda Marga xây dựng thì nền móng hay nền tảng cơ bản là dựa vào luân xa, nội tiết tố, hay Hatha Yoga tập trung vào cân bằng năng lượng dương và âm khi thực hiện... ngày nay thì có thêm một sự chuyển biến lớn là phương pháp thực hiện theo định tuyến, theo giải phẫu cơ xương khớp... trở thành trào lưu hót trong thời gian vừa qua thì nhiều người bảo cách tập người khác chưa chuẩn, sai nhưng tôi nghĩ nó đúng chỉ một phần, nó là sự cải tiến rất hay nhất là những tư thế tập phục hồi cho cơ xương khớp, những người bị bệnh lý cơ xương khớp và nó sẽ không đúng khi bệnh lý hay có vấn đề tổn thương bên trong như tâm sinh lý, nội tạng... bởi vì theo định nghĩa Yoga cổ xưa, Asanas (tư thế) là những tư thế Yoga thỏa mãn vững chắc và thoải mái về mặt thể xác và tinh thần. 

Điều đó một người cột sống sinh lý của họ không giống nhau, có người xương cùng, cụt cong ra sau quá, trong khi thắt lưng thì quá võng vào trong, anh chị không thể kết luận là họ phải thẳng cột sống không có là sai... Nhưng quả thực định tuyến hay giải phẫu chức năng nhằm giúp chúng ta hiểu là tập sao đưa con người đúng bản chất vốn có của mình, bản chất mà trời sinh ra, cha mẹ cho mình như vậy. Tất cả không phải là đúng hay sai mà là cần khoa học, cần phù hợp cơ địa, sức khỏe... nguyên tắc thực hành sao cho phù hợp từng người, do đó cần hiểu bản thân mình, đánh giá bản thân càng chi tiết càng tốt từ đó đưa giải pháp phù hợp. 

Người tập và người dạy Yoga cần phải linh hoạt, sáng tạo và nhìn nhận công tâm để đưa ra giải pháp tối ưu nhất và miễn sao mục đích bạn tập cho khỏe thì ngày càng khỏe ra, mục đích bạn là đẹp thì tập ngày càng đẹp ra... Người bác sỹ tốt nhất chính là mình, dù ông thầy có giỏi đến mấy cũng không bằng sự trải nghiệm, sự tỉnh thức của chính mình trên con đường rèn luyện.

Trân trọng!

Đặng Hùng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét