Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Ý nghĩa tâm như con lừa, hơi thở như dây thừng



Ý NGHĨA TÂM NHƯ CON LỪA, HƠI THỞ NHƯ GIÂY THỪNG

Chúng ta thường nghe nhiều người nói rằng: ‘’tôi tu cốt ở cái tâm, không cần phải đi chùa gì cả.’’ Nhưng nếu ta hỏi họ tâm là gì? tâm ở đâu? thì chắc họ cũng không hiểu rõ hoàn toàn về nó. Mấy chữ "Tâm như con lừa" nghĩa là con lừa nó luôn chạy nhảy lăng xăng, không đứng yên một chỗ: Cái tâm chợt vui chợt buồn chợt phấn khởi chợt chán đời, cái tâm khi thiện khi ác, cái tâm chạy theo mắt, tai, mũi, lưỡi . . . để luôn lu...ôn bị kích động bởi yêu-ghét, lấy-bỏ, được -mất, hơn-thua, khen- chê ,vinh-nhục v..v..

Có thể bạn quan tâm:
Cái ý nghĩ của chúng ta luôn đổi thay liên tục không nó nghĩ ngơi, tôi ví dụ như ý nghĩ là mặt nước của hồ, lòng hồ là cái tâm của chúng ta, khi tâm của chúng ta như con lừa thì ý của chúng ta giao động liên tục.

Vậy ‘’Tâm như con lừa’’ chỉ cái tâm vọng động của chúng ta và cái ý ‘’luông tuồng’’ như con lừa nếu không biết khéo ‘’chăn dắt’’ thì nó sẽ đi phá hại lung tung.
Hơi thở như giây thừng là chúng ta cần tìm cái giây để buộc con lừa lại để không cho nó chạy lăng xăng, bạn cần có công cụ tốt, hay là mượn công cụ đó là hơi thở để huấn luyện cái tâm trí giúp cho tâm trí ngày càng thanh tịnh.

Như vậy, để chúng ta hiểu hơn ‘’tu tâm’’ là gì? Xin mời các bạn suy nghĩ về những chữ ‘’Tâm’’ trong các bài sau có phải là thực hành tâm thanh tịnh không ?

"Chén trà trong hai tay
Chánh niệm dâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Trong phút giây hiện tại"

=> Thiền trong uống trà

Hay

"Ý về muôn vạn nẻo
Thiền lộ tâm an nhiên
Từng bước gió mát dậy
Từng bước nở nụ cười"
=> Thiền hành

Cái Tâm trong các bàì trên này là cái Tâm đang thực tập Chánh niệm đang an trú trong hiện tại, đã thuần thục, đã chịu huấn luyện để trở về với bản chất thanh tịnh ,trong ngần, an nhiên, tự tại, không bị vướng vào bất cứ gì của thế giới bên ngoài. Từng bước chúng ta hành động từ cái nhỏ đến cái lớn đều phải huấn luyện từ đó giúp tâm trí được an định dần.

Vậy ‘’tu tâm’’ là gì? Là giữ cho Tâm bớt vọng động, nghĩa lằ dừng chạy theo ‘’lục dục thất tình’’; hãy để cho những ham muốn, giận hờn, phiền não v..v.. đến rồi đi tự nhiên như những đám mây đến ,đi trong bầu trời - hình ảnh rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Những đám mây không phải là bầu trời, và không ‘thuộc về’ bầu trời, chúng chỉ lơ lửng giữa không gian và không lệ thuộc vào đâu ,nhưng chúng không bao giờ có thể để lại dấu vết làm lấm lem bầu trời trong sáng. Nói tóm lại,‘’tu Tâm’’ tức là tu sao mà làm hiển lộ được cái Tâm trong sáng thanh tịnh đó.

=> "Tu tâm" rất khó giống như chúng ta lâu ngày không chịu vận động khi tập asanas hay tập thể dục thì về bị căng cơ, bị đau.. nhưng dần chúng ta sẽ quen, nên Tu tâm càng khó hơn gấp bội thì chúng ta cần kiên trì hàng ngày rồi đến lúc chúng ta sẽ thấy nó cũng dễ làm, dễ thực hành. Chúng ta sẽ thanh tịnh, bình an trong cuộc sống.
---
Vietnam Yoga Friends

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét