Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Siết cơ và gồng cứng cơ thể dưới góc nhìn Giải phẫu học và Định tuyến


Siết cơ và gồng cứng cơ thể là 2 phạm trù khác nhau. Trong khi mình tập luyện, các cơ được làm khỏe, được kéo duỗi...vừa khỏe vừa duỗi. Hay đôi khi thả lỏng toàn bộ. Với người mới tập, việc nhắc họ siết nhẹ cái nọ, siết nhiều cái kia....quan sát sự vững vàng của cái này...cảm nhận sự duỗi dài của cái kia...giữ cái này ổn định...thả lỏng cái kia===> là điều vô cùng cần thiết để họ hình thành thói quen cảm nhận, sự trú tâm, ý thức quan sát... và chỉnh sửa tư thế cũng như nhận biết được cơ chế vận hành của cơ thể....trong từng động tác. Cơ...khớp đang trong trạng thái nào.

Có thể bạn quan tâm:
Rồi sau bước khởi đầu với sự nhận biết, ý thức quan sát...và cảm nhận này là tiền đề, nền móng cho sự tập luyện trong từng phút giây trên thảm...cứ thế ...cứ thế... với sự thực hành đều đặn, nhận thức và kỹ thuật ban đầu sẽ có sự thô và cứng ngắc với các kiến về giải phẫu, định tuyến và chỉnh sửa nữa. Nhưng rồi Kỹ thuật dần trở thành kỹ năng, việc tập luyện cũng được thả lỏng và mềm mại hơn.

Nhận biết được siết bao nhiêu là đủ, hít thở như thế nào cho phù hợp, giữ động tác tĩnh và chuyển động ...sự vững vàng đã dần dần tăng lên... thì sự linh hoạt cũng theo đó mà tăng lên.
Thay vì giữ 1 thế, bạn có thể múa máy cơ thể. Cơ thể nhạy bén hơn, di chuyển 1 tí đã thấy sự khác biệt của cơ-khớp. Lúc này dù có siết cơ nọ, căng duỗi cơ kia thì ta vẫn thấy cơ thể mình đang hoà hợp với hơi thở, động tác và thể trạng. Biết là vào động tác sâu thêm hay nên dừng lại. Việc tập luyện trở nên enjoy hơn, trong cứng có mềm, trong mềm có cứng, trong thô thiển có sự dịu dàng, trong sự dịu dàng, trong sự dịu dàng vẫn có sự vững vàng.

Nên Giải Phẫu Học...Định Tuyến ...Luôn có vai trò quan trọng và cần thiết của nó trong tập luyện và chỉnh sửa. Không chỉ là trên thảm tập hay trong cuộc sống hàng ngày. Rồi nhờ nó mình hiểu cơ thể của mình 1 cách khoa học và có ý thức. Giống như, bạn bước vào 1 căn nhà mới, bạn chưa quen với nó, bạn khám phá từng ngóc ngách...đến việc mở và khoá của cũng ngượng. Nhưng mà ngày nào cũng hiện diện với nó, ở đó, chăm chút nó, quan sát, khám phá, rồi tận hưởng nó. Chỉ vài ngày sau...bạn ở đó trong tâm thế” Thả lỏng, tận hưởng và thư giãn” . Bởi vì bây giờ nó chính là” nhà của bạn” chứ không phải là ngôi nhà mà” ai đó xây cho bạn, hay một kiến trúc sư nào đó đã thiết kế cho bạn”

Nhà của mỗi người là khác nhau, chả ai y chang nhau...chỉ có mình khi quan sát đủ và tập luyện đủ nhiều trên thảm mới biết điều chỉnh như nào cho phù hợp.
Chỉ là...với giáo viên việc dùng ngôn ngữ để dạy và chỉnh sửa rất quan trọng. Tuỳ từng đối tượng mà mình dùng từ chuyên ngành hay nói những từ gần gũi dễ nhất, đơn giản nhất cho học viên họ dễ hiểu và cảm nhận cơ thể của họ dễ dàng🧘‍♀️

Nên “ Cứ đi từ bước nền bạn nhé”
🧚🏻‍♀️🌱💕🙏

Ps: Bài viết này mình dành cho mấy bạn đang loay hoay về giải phẫu - Định tuyến...không chỉ là các bạn giáo viên hay học viên. Mình đã trải qua 1 khoảng thời gian đủ dài trong việc tìm về sự” Phù hợp”
Love ❤️
---
Chép lại từ FB Diệp Dori

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét