Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Hít-thở đúng trong yoga


1. Tên gọi tiếng Phạn: Pranayama
- Prana: Năng lượng sống
- Yama: Sự kiểm soát

Có thể bạn quan tâm:
2. Vai trò của hơi thở trong thực hành yoga
- Hơi thở là cái gốc của yoga. Cái "gốc" là hơi thở mà ko vững, ko chắc chắn thì thử hỏi việc thực hành các asanas được coi như các cành cây, tán lá, ngọn cây liệu có còn ý nghĩa gì? Gốc hỏng thì cây liệu có tồn tại dc ko?
- Ko cần thực hành asanas, chỉ cần hít-thở chuẩn đã đạt 50% hiệu quả buổi tập.
- Hít vào: Lấy dưỡng khí O2 để nuôi cơ thể, massage các cơ quan nội tạng.
- Thở ra: Giúp đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài, trút bỏ mọi muộn phiền.

Xem thêm các bài viết về: thở yoga.

3. Năm nguyên tắc chính
3.1. Hít bằng mũi, thở bằng mũi: Giúp chúng ta phòng tránh nhiều bệnh về đường hô hấp (vì ko mở miệng thì vi khuẩn sao xâm nhập dc ta 😜😜😜 ), đặc biệt giảm thiểu dc các triệu chứng ho, viêm họng về mùa đông. Tuy nhiên, khi thực hành cảm thấy đuối sức thì cách thức lấy lại năng lượng nhanh nhất lại là hít mũi -thở miệng (thở mạnh phát ra tiếng).

3.2. Hít vào từ từ phình bụng lên, cơ hoành hạ xuống. Thở ra chầm chậm xẹp bụng lại, cơ hoành nâng lên, siết cơ bụng, cơ hậu môn, rút cơ âm (tèn tén ten cơ phần phụ đó). Siết cơ hậu môn giúp chữa trị ngoại nha, đặc biệt những người bị trĩ ngoại do quá trình sinh thường. Còn rút cơ âm, hihi, hay lắm à nha, ai hít thở chuẩn, kiên trì hàng ngày, đi khám phụ khoa bác sỹ sẽ bảo gái còn trinh nguyên vì âm đạo cực kỳ se khít 😘😘😘. Với cả, tớ cứ hay bảo các bạn học viên của tớ, chỉ hít-thở đúng thui đã đủ giảm mỡ bụng rùi, cơ bụng khi thở ra siết chặt lại xế cơ mừ.

3.3. Hơi hít vào toàn bộ dồn xuống bụng rồi lên ngực, lên 2 vai chứ ko vào ngực ngay lúc đầu. Nếu hít vào ngực luôn thì hơi cực ngắn, chỉ sử dụng khoảng 1/3 thể tích phổi (phần trên và phần giữa), phần đáy phổi khi đó ko có sự trao đổi khí. Vì thở ngực ko đủ dưỡng khí nuôi cơ thể nên ng tập hay bị hụt hơi là vì thế. Thở bụng thì hơi rất dài, ta ko chỉ sử dụng cơ ngực, cơ hoành như khi thở ngực mà còn sử dụng cả cơ bụng, cơ hông và cơ đáy chậu cho quá trình hít-thở. Lưu ý, những người mới tập chỉ cần hít vào đẩy hơi xuống bụng là tuyệt rồi, những người tập lâu năm, làm chủ được hơi thở, sau khi đẩy hơi xuống bụng thì hít thêm để đưa lên ngực, lên 2 vai rồi mới chầm chậm thở ra nha.

3.4. Hít thật sâu và thở thật chậm sao cho thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào. Như thế chúng ta mới có thể trường thọ như loài rùa được 😜😜😜

3.5. Hơi thở nhẹ và êm, chỉ mình ta biết. Khi ai đó tiếng hít-thở phát ra mạnh, người ngồi bên cạnh nghe rõ mồn một, là 1 trong những biểu hiện của người bị viêm xoang đó.

4. Các thì của hơi thở
- Người mới tập: hít thở 2 thì: hít vào - thở ra theo tỉ lệ 1-2 nghĩa là thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào. Nếu chưa đáp ứng dc về mặt thời gian giữa hít và thở cũng ko sao cả. Mọi cái tương đối thôi, miễn là phù hợp với thể trạng sức khỏe.
- Người tập lâu năm: hít thở 3 thì: hít vào-nín thở-thở ra theo tỷ lệ 1-4-2 nghĩa là thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào, thời gian nín thở gấp đôi thời gian thở ra. Đây chính là cách hít thở của tớ trong suốt quá trình tập, bí quyết giúp làm mềm dẻo cơ thể rất nhanh và khi thực hiện các tư thế khó ko bị chấn thương.
- Người tập lâu lâu năm: Hít thở 4 thì: hít vào-nín thở - thở ra-nín thở dùng khi luyện riêng về hơi thở hoặc khi ngồi thiền chẳng hạn.

5. Kết hợp nhuần nhuyễn hơi thở và động tác: 
- Giúp đạt hiệu quả cao sau buổi tập
- Đòi hỏi sự tĩnh tâm, tập trung cao độ

6. Bí quyết của tớ để làm chủ hơi thở
- Khép mắt lại khi tập luyện (trừ những động tác thăng bằng khó) để hướng tâm trí vào bên trong cơ thể và hơi thở của mình.

PS: - Tớ viết mỏi tay lém rùi đới, giữ đúng lời hứa với các cậu đấy nhá. Nếu thấy đúng thì áp dụng để tập luyện hiệu quả cho tớ vui nha.
- Ơ mà này, lúc bọn mình mới sinh ra, bọn mình thở đúng chuẩn yoga đới các cậu ạ, là thở bụng đó, mà qua thời gian, bao lo toan, muộn phiền, hỉ nộ ái ố khiến hơi thở của chúng ta rất ngắn và chỉ lên ngực thui.

Yêu các cậu nhiều!
Ngày mới tràn đầy năng lượng nha!
---
Chép lại từ FB Trần Thủy Yoga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét