Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

An toàn trong luyện tập Yoga

Em viết bài này với mong muốn chúng ta những người yêu thích yoga hãy yêu bản thân và cơ thể mình trước. Một động tác yoga giữ trong 2p có thể ảnh hưởng tới chúng ta cả đời.

Có rất nhiều câu chuyện đã xảy ra nhưng dường như chúng ta phớt lờ các lời cảnh báo vậy.
Khi em học ở Ấn, lần ấy có tập headstand mà ngã về tư thế bánh xe, vì hơi mệt là đặt chân hơi mạnh xuống sàn, thầy giáo quay phắt ra hỏi em: vừa ngã đấy à? Và thầy lắc đầu. Thầy hướng dẫn mới 25t nhưng không hề giống với bất cứ 1 thầy giáo yoga Ấn nào em học ở Việt Nam. Trước khi chạm vào người, thầy sẽ hỏi xin phép, cả nữ giới và nam giới (một số thầy ở VN chả cần hỏi dẫm thẳng lên chân, người học viên), tiên chỉ của lớp học là an toàn, không phải là xoạc dọc xoạc ngang lên quạ hay uốn rắn mà là an toàn.

Có thể bạn quan tâm:
Bất cứ hình thức luyện tập không có sự giám sát hay hướng dẫn đều không được cho phép. Nguyên tắc đầu tiên của một giáo viên khi bước vào lớp là hỏi tất cả học viên xem hôm nay họ cảm thấy thế nào, cơ thể ra sao? Cảm thấy mệt mỏi khó chịu hãy ngừng tập và nghỉ ngơi.

Nếu như anh/chị xoạc hay làm các động tác uốn dẻo khó khăn hơn so với người khác, hãy cảm ơn cơ thể mình. Điều đó có nghĩa là các dây chằng và dây cơ của anh/chị rất khỏe, còn nếu xoạc dễ uốn dễ thì chấn thương cũng dễ lắm. Hãy tưởng tượng chúng ta chằng đồ đằng sau xe, chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dùng 1 sợi dây chằng mỏng manh, dễ kéo giãn thì cũng dễ bị đứt. Đó là lý do vì sao chúng ta phải vặn đủ các hướng và tập khởi động trước khi vào 1 tư thế nào đó. Hôm nào rảnh e sẽ viết về kinh nghiệm bản thân về hậu quả khi đã kéo giãn quá căng cơ thể như thế nào?

Một lần nữa, yoga bao gồm rất nhiều khía cạnh, mà asana các động tác chúng ta luyện tập chỉ là 1 trong 4 hình thức tập luyện yoga giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh. Vậy nếu bị thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm mà vẫn tập bất chấp thì có còn là cơ thể khỏe mạnh không?
Có nhiều anh/chị đặt câu hỏi: tôi bị ... tôi có nên tập yoga không? Thực chất chúng ta mong chờ 1 câu trả lời: hãy cứ tập đi tôi vẫn tập vẫn khỏe hoặc đã khỏi để tiếp tục tập asana. Trong yoga trị liệu, việc đầu tiên giáo viên sẽ yêu cầu anh chị đi khám, kiểm tra và nghe lời khuyên của bác sĩ trước. Thêm 1 lời khuyên nữa là hãy đọc các cuốn sách, nói chuyện với các chuyên gia để có câu trả lời cho riêng mình. Rồi tìm gặp 1 giáo viên trị liệu tốt để làm bạn đồng hành. Đừng mạo hiểm với sức khỏe của mình.

Vấn đề cuối, vì sao khi đi khám các bác sĩ khuyên nên ngừng tập yoga. Mà thực tế ở các nước phương tây, yoga được ứng dụng rất nhiều trong chữa trị gần như là 1 phương pháp dành cho những bệnh lý lâu dài hoặc không thể chữa trị bằng thuốc. Vì phần nhiều chúng ta tập yoga đại trà, ng khỏe mạnh còn dễ bị chấn thương nói gì ng có bệnh. Nên các bác sĩ hiện nay đều khuyên tránh yoga chính là tránh các hậu quả đáng tiếc. Bác sĩ Việt Nam cũng giỏi lắm đấy các anh/chị ạ, đừng mắng sai họ tội nghiệp.

Khi tập yoga, giáo viên thường nói: hãy lắng nghe cơ thể bạn, chứ không phải cơ thể người bên cạnh.
"Yoga không phải trồng chuối hay đứng bằng tay, yoga là con đường để tìm thấy chính bản thân chúng ta".
Chúc anh/chị chung sống hạnh phúc cùng yoga!
---
Chép lại từ FB Rosaline Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét