Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

TẠI SAO LUÔN CHÓNG MẶT KHI TẬP ĐỘNG TÁC CÚI NGƯỜI TRONG YOGA


Có rất nhiều bạn hỏi về hiện tượng đau đầu, chóng mặt, khó thở mỗi khi ngả sau hoặc cúi gập người về trước, thậm chí có người còn thấy đau mỏi cổ. Có ba lời giải thích cho hiện tượng này mà bạn cần phải chú ý.

👉Thứ nhất: hiện tượng chóng mặt, thậm chí hơi đau đầu, xây xẩm mặt mày đến từ sự bất ổn trong huyết áp, đặc biệt là với những người huyết áp thấp. Nếu trước khi tập bạn không ăn (tập vào sáng sớm, hoặc trong khoảng thời gian 2 đến 3 tiếng trước khi tập không ăn) thì rất có thể bạn bị tụt huyết áp trong khi tập.

Đối với những người bị tiền đình khi cúi người hoặc ngả sau quá nhanh cũng có thể khiến cho bạn bị chóng mặt, xây xẩm mặt mày, thậm chí là đau đầu.

Cách để phòng tránh trường hợp này là bạn nên ăn trong khoảng 1 đến 2 tiếng trước khi tập, khi tập các tư thế này thì chú ý vào động tác thật chậm, theo dõi cơ thể mình và không tự ép bản thân quá.

Có thể bạn quan tâm:
👉Thứ hai, bạn cần chú ý cách vào tư thế sao cho đúng. Khi thực hiện các tư thế cúi người hoặc ngả sau, bạn nên chú ý duỗi lưng thật dài và thẳng, xuôi vai, không gập cổ thiếu tự nhiên. Bạn có thể không xuống sâu được nhưng điều quan trọng ở đây là lưng phải cong tự nhiên theo cấu tạo cơ thể bạn, cổ duỗi thoải mái. Nếu cố ép bản thân với một tư thế chưa "chuẩn" thì có thể dẫn đến đau lưng, vai cổ ngay sau khi tập, lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến chấn thương. 

👉Thứ ba, chú ý sức khỏe của mình trước khi tập những tư thế dễ khiến bạn bị chóng mặt, đau đầu, mỏi cổ nhé vì nhiều khi tư thế đó thật sự không phù hợp với bạn hoặc bạn tập sai bạn cần hỏi người hướng dẫn hoặc bạn có thể tự thay thế các tư thế khác mà không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Cho dù tập ở lớp hay tập tại nhà, các bạn nên chú ý quan sát động tác để tự chỉnh sửa sao cho thật đúng và thật thoải mái.

“Yoga được sinh ra để giúp bạn khỏe mạnh và thư giãn nên tập và cảm nhận cơ thể của mình chứ đừng theo cơ thể người khác“.
---
Chép lại từ FB Nguyễn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét