Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Bạn thở như thế nào trong khi thực hành các tư thế yoga?


Một số học viên đã tập yoga ở nơi khác hỏi tôi rằng họ được hướng dẫn một kiểu thở trong tất cả các tư thế. Hihi, lại có học viên nói với tôi rằng sao ở đây mọi người thở không nghe thấy tiếng, họ nói với hơi thở nghe thấy tiếng thì họ cảm thấy thở sâu hơn.

Với một học viên mới, phần lớn chúng ta nín thở hoặc sử dụng hơi thở ngắn và nông trong khi giữ một tư thế, đặc biệt là trong tư thế khó. Điều này tạo ra không ít căng thẳng trong cơ thể.
Mỗi một truyền thống yoga khác nhau và giáo viên khác nhau có thể chọn những kiểu thở khác nhau khi thực hành asana.

Còn tôi thích và thường hướng dẫn học viên các kỹ thuật thở khác nhau trong khi giữ các tư thế khác nhau. Quan trọng nhất, bạn chọn kiểu thở nào hỗ trợ mục tiêu và ý định của bạn khi bạn làm tư thế hay khi bạn thực hành yoga.

Đó chính là sự linh hoạt, không phải lúc nào cũng nhất nhất phải thở thế này, phải thở thế kia.

Bạn chỉ có thể chú tâm vào hơi thở khi cơ thể vật lí của bạn trong tư thế được vững vàng, cho nên đối với người mới tập việc chú tâm vào hơi thở thường rất khó.

Là một người hướng dẫn để giúp được học viên vững vàng trong tư thế thì phải ứng dụng một cách linh hoạt định tuyến chung vào mỗi một cá nhân khác nhau. Khi hỗ trợ được học viên vào đúng định tuyến cá nhân của họ thì việc chú tâm vào hơi thở mới được phát huy.

Một buổi tập yoga không phải là một buổi duyệt binh nên không nhất thiết tất cả mọi người phải đạt được tư thế hoàn hảo và giống nhau.

P/S: Trời mưa cô giáo ngồi ngắm lại bức ảnh cách đây hơn 4 năm và nhận ra một điều:
Thanh xuân như một ly trà
Sinh xong hai đứa hết bà thanh xuân cả nhà ạ!
---
Chép lại từ FB Trần Thùy Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét