Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

Phát triển và phổ biến Yoga cần phải hết sức khoa học


Thế hệ chúng tôi cách đây 15 năm trước khi phổ biến Yoga đang còn đơn sơ mộc mạc, chỉ biết trải nghiệm Yoga giúp chúng tôi yêu thương nhau hơn, khỏe khoắn hơn và đặc biệt rất nhiều đồng nghiệp cùng tôi còn khỏi bệnh, cả bệnh hiểm nghèo nhờ Yoga và thực dưỡng. 

Chúng tôi bị hấp dẫn Yoga bởi tính hy sinh và phục vụ cộng đồng mạnh khỏe và bình an, tôi còn nhớ ngày tháng đó ban chủ nhiệm Yoga Hà Nội cử tôi đi dạy Yoga với thu nhập 1 buổi 50 nghìn mà tôi đạp xe đến nơi đó phổ biến Yoga cả đi cả về gần 40 km, tôi luôn thấy hạnh phúc vô tận trong tâm vì một điều đơn giản là phục sự không vụ lợi.

Có thể bạn quan tâm:
Chính yêu thương và hy sinh giúp tôi luôn hạnh phúc và muốn cống hiến thật nhiều cho cộng đồng. Trong hoàn cảnh đó tôi nhận thấy những người làm Yoga như tôi thời đó cũng không được chào đón, nhiều khi làm điều tốt mà còn bị hắt hủi, và chắc là họ nhìn bọn tôi không hấp dẫn.

Đúng vậy, tôi đã trăn trở về vấn đề này, tôi nhận thấy phần cứng (cơ thể vật lý) không bị rủi ro vì chúng tôi tập luyện các tư thế rất nhẹ nhàng, uyển chuyển và đặc biệt chú tâm để kiểm soát từng tư thế, hơi thở nhưng có một việc tôi nhận thấy chúng tôi như hội đức chúa trời cả tin mù quáng Yoga, nên tôi quan sát nhiều anh chị đến Yoga là chán gia đình, chán cuộc sống đời thường và chỉ thích cuộc đời giải thoát khi ngồi xuống và khi hát hò trong Yoga...

Tôi phát hiện đó là rủi ro phần mềm (Hơi thở, cảm xúc, trí tuệ và thể chân phúc) theo khoa học Yoga mà tôi tiếp cận. Nên thời gian sau các nhà báo đến tiếp xúc xin bài tôi hỏi? Yoga có gây ra phản ứng phụ gì không ? tôi nói có và rất nhiều khi nền Yoga ngày càng phát triển, khi đó phần cứng (cơ học vật lý) con người thích ghanh đua cơ thể mình đạt được những tư thế thượng thặng hay là những tư thế đơn giản mà không hiểu về cơ thể mình, và sẽ có nhiều rủi ro về phần mềm (hơi thở, tâm sinh lý...) vì sự ghanh đua, đố kỵ và ích kỷ xuất hiện nhiều...

Điều này cho tôi nhiều trải nghiệm và thấu hiểu hơn khi làm việc với Bác Sỹ Trần Nguyên Phú và Đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Đa Khoa Thành Phố Hà tĩnh, họ đã hỗ trợ tôi và Yoga Việt Nam rất nhiều trong quá trình vận động, vận động sao cho khoa học mà đem lại sự phục hồi và chữa lành cho mọi người và nhất là người bệnh.

Do đó phát triển Yoga và phổ biến Yoga không được xa rời bản chất tinh túy của nó, bản chất đó chính là theo sutra cổ điển nói là "Khoa học cổ xưa" bám chặt giữa phần cứng và phần mềm với nhau theo một cách tự nhiên và tự tại. Nó không bị chi phối bất kỳ nền kinh tế, tôn giáo... mà nó phát triển và phổ biến tự nhiên, theo đúng bản chất của nó.

Ngày nay Yoga đang trên đà phát triển là tín hiệu rất mừng nhưng bên cạnh đó chúng ta cần phát triển bền chặt, kiên cố, muốn vậy cần hết sức khoa học và tỉ mỉ, thận trọng cho mọi đối tượng nhất là đối tượng bệnh lý.
Đặng Hùng
---
Chép lại từ FB Đặng Hùng
Tham khảo thêm:  Yoga: Tập sai “rước” bệnh vào người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét