Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

Yêu Yoga tỉnh táo

Asana chúng ta thực hành ngày nay không phải là huyền thoại, thực tế chỉ có lịch sử 200 năm trở lại đây, các tư thế asana hiện đại giống với gymnastics (hình thức rèn luyện thân thể, có cả thể dục dụng cụ), bodybuilding (thể hình) và như phong trào rèn luyện thân thể trong quân đội thế kỷ 19 ở Châu Âu.

Asana trong sách cổ hầu hết là các tư thế ngồi, để chuẩn bị cơ thể thật tốt cho thiền. Thậm chí chuỗi chào mặt trời thần thánh, 3 tư thế chiến binh cũng không có độ tuổi hàng ngàn năm như cộng đồng yoga thường nghĩ.

Có thể bạn quan tâm:
Có thể những điều mình vừa nói làm cho ai đó buồn. Vì họ tranh luận với mình với 1 lòng tin rằng các asana này được các yogi Ấn độ thực hành từ hàng ngàn năm trước.

Asana là 1 phần nhỏ, rất rất nhỏ trong Yoga. Yoga là con đường phát triển tâm linh, Hatha Yoga được sống lại và coi trọng ở thế kỷ 19 và được phát triển bùng nổ như hiện nay vì Hatha gần hơn với con người trong cuộc sống hiện đại. Hatha coi trọng và chú ý hơn đến rèn luyện thân thể. Trong Kinh Hatha có 1 chương dành cho asana.

Mình yêu yoga nhưng muốn yêu thực tế hơn, mình đọc cả về các ý kiến trái chiều và những vấn đề tranh luận về lịch sử Yoga, mặt trái của Yoga. Những scandal của những yogi nổi tiếng trong đó có cả ông Osho; sự đi xuống và thoái trào của các trường phái Yoga từ Brikam, Anusara... do tư cách đạo đức của người tạo ra trường phái đó.

Yoga là vậy, cũng là 1 mảnh ghép của cuộc sống, có bóng tối, có ánh sáng. Không nhất thiết phải tô vẽ, thần thánh quá.

Ngưòi tập Yoga không cần phải hiểu về triết lý hay lịch sử yoga, nhưng họ vẫn tập yoga vì họ cảm nhận được lợi ích của Yoga mang lại.

Nhưng là gv thì nên trang bị chút kiến thức cho mình để phòng trường hợp nào đó học viên phỏng vấn.

P/s: Năm 2010 mình tập yoga phần lớn là chào mặt trời. Mình cũng đã từng nghĩ chuỗi chào mặt trời hàng ngàn năm, hiện tại mình không nghĩ như vậy, tương lai thì chưa biết. Chỉ là đọc thêm thì hiểu thêm, đây lại là 1 status trái chiều của mình so với số đông. Kiến thức luôn rộng mở!!!

Chúc mừng ngày của các Yogi 21/6/2018. Namaste!
---
Chép lại từ FB Dương Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét