Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Nghệ thuật "Nín hơi" trong Yoga

Tôi đã quan sát rất nhiều trung tâm Yoga, nhiều giáo viên Yoga không hiểu rõ được lợi ích thiết thực của việc thở sâu và nín hơi, các bạn từng nói "nín hơi" trong thế yoga kia mới đúng và thở bình thường mới chuẩn? Nhưng thực sự các bạn chưa nắm bắt được cơ chế và nguyên tắc hoạt động của nín hơi trong Yoga.

Khi được thực hiện một cách đúng đắn, thì ngay cả một sự nín hơi ngắn cũng mang đến những lợi ích có tính trị liệu sâu sắc cho mọi cơ quan, tuyến và hệ chức năng trong cơ thể.

Trong Yoga gọi nín thở "Thở trong bụng mẹ" vì phổi không chuyển động. Trong biệt ngữ phương tây thì điều đó được gọi là "phản ứng lặn" hay là "hô hấp tế bào". Trong bụng mẹ, thai nhi nhận ôxy và năng lượng trực tiếp qua dây rốn chứ không qua phổi, và do đó mọi hô hấp của thai nhi chỉ diễn ra ở cấp tế bào mà thôi. Nín thở diễn ra bên trong cơ thể chúng ta là phức tạp, tinh tế và có tầm quan trọng trong việc thực hiện Pranayama (Kiểm soát dòng sinh lực sống).

Có thể bạn quan tâm:

Lợi ích rõ nhất "Nín thở" và hô hấp sâu nhịp tim chậm lại hơn, huyết áp giảm xuống, hô hấp tế bào được khởi động một cách tự động. Tế bào trong toàn cơ thể bắt đầu tự chúng "hô hấp", phá hủy đường để thả ra oxy và tự động bài tiết những chất thải tế bào vào máu để đào thải. Cơ thể bạn được trải nghiệm khi bạn luyện tập 15 phút thực hành hít thở sâu là kết quả trực tiếp của quá trình hô hấp tế bào.

Cơ chế về "phản ứng lặn" trong phương pháp nín hơi thường có trong những loại động vật như loại Hải cẩu, hay trẻ con vẫn giữ được phản ứng lặn này. Ngày nay con người trong xã hội đầy rẫy sự căng thẳng con người đã đánh mất dần những cơ chế này nên sinh ra sự già nua nhanh hơn, bệnh tật.... tăng vọt. Với kỹ thuật Pranayama (kiểm soát dòng sinh lực) cụ thể là kỹ thuật nén hơi thì chúng ta sẽ phục hồi được cơ chế "Phản ứng lặn", việc thực hành trong thời gian nén hơi ngắn rất dễ dàng với bất kỳ ai. Còn đối với những người muốn nén hơi lâu cần có sự chỉ dẫn của người thầy am hiểu tinh tường và đã qua trải nghiệm thực tiễn.

- Đẩy mạnh hô hấp tế bào là mục tiêu hàng đầu của nín thở, nhưng ngoài ra nó cũng có những mục tiêu khác. Trong phổi, sự nín thở làm cho máu được dồi dào hơn oxy và tẩy uế ra khỏi máu những CO2 đã có do kéo dài thời gian trao đổi khí.

- Trong Các mô, sự nín hơi làm gia tăng sức ép của oxy lên các thành mao mạch, và như thế cải thiện sự trao đổi khí giữa máu và các tế bào.

- Hô hấp tế bào phát ra thân nhiệt. Sức nóng này trước tiên được nhận thấy ở bụng dưới, sau đó chậm rãi lan tỏa ra đến những bộ phận xa nhất cơ thể và thường gây đổ mồ hôi, ngay cả trong ngày mùa đông giá rét. Sức nóng đó đến từ đâu vậy bạn? nó tỏa ra từ cái vạc của mỗi tế bào đó vào khí hải (dưới bụng) bằng một bài điều tức pháp rất phức tạp gọi là Tummo - Yoga , "Lửa trong bụng". Các thí nghiệm tại đã làm qua thực tế cho một số nhà yogi trong băng giá và cởi trần ngồi thiền. 1966 khi liên xô mời các nhà yogi từ Ấn Độ sang để huấn luyện cho các phi thuyền về phương pháp hít thở sâu và nín hơi trước khi thực hiện chuyến bay dài ngày.

- Việc hít thở sâu và nín hơi giúp cho hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm luôn cân bằng, tạo cho thế cân bằng nội tại trong cơ thể chúng ta.

- Những thử nghiệm Y học gần đây cho thấy việc hít thở sâu và nén hơi cũng để cơ thể tiết ra nhiều pepsin, một enzym phân hóa các protein, cũng như những dịch tiêu hóa quan trọng khác và điều đó tăng cường sự nhu động trên đường ruột. Đây là nguyên nhân việc nén hơi rất tốt cho việc chữa trị bệnh táo bón, và khó tiêu, các bệnh tiêu hóa khác.

CÁC BƯỚC ĐỂ THỰC HIỆN :
Bước 1 : Luyện hơi thở đều đặn bằng phương pháp thở bụng
Bước 2 : Luyện thở Yoga toàn phần
Bước 3 : Luyện thở sâu và nén hơi
Bước 4 : Thực hiện hít thở sâu và nén hơi, kết hợp tập trung ý niệm trong hơi thở
(Thực hiện thở sâu và nén hơi từ từ theo sự chỉ dẫn tận tường và phụ thuộc vào thể trạng sức khỏe, thời gian ban đầu cần nén hơi ngắn rồi tăng dần).

CHỐNG CHỈ ĐỊNH VÀ LƯU Ý
- Bạn không nên nén hơi quá khả năng tự nhiên.
- Hãy thực hành nín hơi trung bình từ 3 đến 5 giây và sau vài tháng luyện thở đều đặn bạn tăng lên 7 đến 10 giây nhưng không được vượt quá thời hạn.
- Nhưng người có huyết áp không ổn định như cao hoặc thấp cần nhớ rõ khi thực hiện nén hơi (nên thở bình thường).

Con đường chân phúc...!
Vinh - An - Nhiên...!!!
---
Chép lại từ FB Đặng Hùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét