Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

Tập yoga sao cho hiệu quả - Ngả sau như thế nào để bảo vệ cột sống

 

Ngả sau như thế nào để bảo vệ cột sống

Các động tác ngả sau trong yoga như: bánh xe, kim cương, bồ câu toàn phần… cũng được xếp vào loại tư thế yoga đỉnh cao vì vừa mang lại nhiều lợi ích cho người tập, vừa không dễ để thực hiện vì đa số mọi người sẽ gặp hai trường hợp: (1) là rất khó và không thể ngả ra sau được (2) là nếu có thể ngả lưng ra sau dễ hơn thì khi thoát thế sẽ bị đau hoăc thậm chí tổn thương ở các đốt sống vùng thắt lưng. 

Có thể bạn quan tâm:

Vậy làm thế nào để có thể tập được ngả sau hiệu quả nhất? dưới đây là một vài gợi ý để mọi người lưu ý khi tập các động tác ngả sau an toàn và hiệu quả:

Đầu tiên, cần tập các động tác mở vai và ngực. Các động tác ngả lưng trước khi bắt đầu cần vươn thẳng cột sống rồi ngả dần theo trình tự các đốt sống từ cổ xuống đến các đốt sống ngang ngực, đến đốt sống thắt lưng. Khi mở từng đốt theo trình tự như vậy sẽ giúp cho lưng có độ cong nhất định, phân tán đều lực lên toàn bộ cột sống, giảm bớt lực nén lên các đốt sống tránh chấn thương. Khi vai và ngực chưa mở thì toàn bột phần cột sống ngang ngực sẽ bị giữ thẳng lại, vô tình khi gập sẽ nhấn vào đốt sống thắt lưng gây tổn thương vùng thắt lưng. Bạn có thể mở vai ngực bằng các tư thế: cánh cung, rắn hổ mang, nhân sư…

Thứ hai, tập cơ bụng. Phần cột sống ở thắt lưng là phần cột sống trụ đỡ cho toàn bộ thân trên của cơ thể do đó đã số các bênh liên quan đến cột sống thường rơi vào vùng thắt lưng/cổ do ít được hỗ trợ như các vùng khác. Hỗ trợ được cho các đốt sống ở thắt lưng chỉ có cơ lưng và bụng. Khi cơ lưng và bụng mạnh có thể giúp cho vùng bụng linh hoạt, hỗ trợ đỡ bớt lực cho các đốt vùng thắt lưng giúp giảm chấn thương. Do đó, khi vào thể ngả sau, cần có cơ bụng mạnh và linh hoạt để bảo vệ cho vùng đốt sống thắt lưng tránh bị chấn thương.

Thứ ba, gập trả sau khi vào thế. Sau khi tập các thế ngả sau, cần thiết phải gập lưng về phía trước để kéo giãn lại cột sống, trả lại cột sống về lại cân bằng như ban đầu.

Cuối cùng, cần phải kiên nhẫn. Ngả sau đối với một số người có thể rất khó do phần cơ vai, ngực rất khó để mở vì nhiều lý do như bị gù lưng, thói quen so vai khi đi đứng, ngồi làm việc hoặc có thể do cơ địa khác nhau của mỗi người. Do đó, việc kiên nhẫn để tập từ từ rất quan trọng để giúp bạn làm mềm cột sống và thực hiện các động tác ngả sau an toàn và nhận được lợi ích nhiều nhất.

Chúc mọi người luôn khỏe mạnh.

---
Chép từ FB Lê Hạnh Xuân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét