Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Tập Nauli - Làm rõ một số vấn đề mà người tập hay thắc mắc



🗣🗣🗣Chào các bạn!

✍️ Mấy ngày qua, một số bạn inbox cho Nam Hoàng đặt ra câu hỏi liên quan tới việc tập Nauli. Những bạn này chủ yếu là các bạn chưa tập và đang có ý định tập. Ban đầu mình định viết một bài trả lời ngay để các bạn không bị hoang mang. Nhưng vì muốn có cái nhìn khách quan nhất, mình để các bạn tự cảm nhận trước những thay đổi của bản thân. Bởi mình bảo tốt mà các bạn không thấy tốt thì mình không thể khuyến khích các bạn tập được. Mình dự định làm một chủ đề đưa ra thảo luận trong khoá Nauli 6 sắp tới và trả lời các câu hỏi của các bạn còn băn khoăn. Nhưng hôm nay, sau khi các bạn đã cho mình thấy kết quả tập luyện, mình quyết định chia sẻ luôn để các bạn tham khảo trước và đỡ lo lắng. Tháng 9 sẽ cùng nhau thảo luận tiếp nhé.


👌 Về bản chất chắc chắn không có cái gì quá mà tốt cả. Quá nghĩa là không bình thường. Thế nên việc phân tích làm cái này quá, cái kia quá sẽ không tốt là cực kì tốn thời gian.

👌 Bạn tập bất cứ môn thể thao nào cũng sẽ gặp chấn thương không mong muốn nếu tập không đúng kĩ thuật và cường độ. Chưa kể tới cơ thể của mỗi người là khác nhau. Thế nên bạn phải tập đúng theo hlv hướng dẫn mà bạn tin tưởng. Cùng là cái đích đến nhưng mỗi nhóm người tuỳ vào sức khoẻ, độ tuổi, giới tính,… sẽ đi theo những con đường khác nhau.

👌 Nếu ai quan tâm tới Nauli, chắc ít nhiều các bạn đã tìm hiểu về nó. Tác dụng tốt hay các vấn đề cần lưu ý khi tập luyện thì các bạn dễ dàng đọc được ở rất nhiều bài biết (tham khảo: 9 Lợi ích kỳ lạ và tuyệt vời của nauli kriya). Tuy nhiên những vấn đề cần giải thích kĩ hơn thì ít và thường ai hỏi vào phần nào hlv mới giải thích cặn kẽ được. Bài viết này mình không nói hết được mà chỉ làm rõ được một số vấn đề thông thường nhất mà các bạn hay thắc mắc.

🕉 Thứ nhất: bụng của chúng ta chính là khu vực đan điền(nơi tập trung khí lực) là vùng có tính hoả, như cái bếp trong một ngôi nhà vậy, là nơi mà ngọn lửa luôn cần được giữ gìn và không được để tắt. Lý do vì sao chúng ta hay được nhắc nhở phải giữ ấm bụng. Khi các bạn đánh sóng Nauli QUÁ nhiều, vùng bụng nóng quá sẽ sinh nhiệt rất cao khiến dịch trong cơ thể (máu, khí huyết, nước…) nóng lên quá mức, mà vùng hố chậu chính là nơi chứa nhiều( máu, khí huyết, nước) nhất trong cơ thể.Nước sôi thì phải bốc hơi, đây chính là nguyên nhân mà các bạn tập quá thấy mình nóng tính, bốc hoả, cáu giận…Đây cũng là nguyên nhân khiến da xấu lên mụn, nóng trong chứ hoàn toàn không phải do gan. Tất nhiên nếu gan bạn đang có vấn đề cũng sẽ gây mụn, da xấu… nhưng đây là hai vấn đề khác nhau.Nhưng các vấn đề này nếu chẳng may các bạn gặp phải thì khắc phục rất đơn giản👍

🕉 Thứ hai: tập Nauli dễ gây xảy thai. Các bạn đang có thai mà tập Nauli thì xảy thai là đúng rồi. Khi mang thai, làm cái gì cũng nên nhẹ nhàng mà đánh bụng thế thì em bé nào chịu nổi. Thế nên nếu bạn đang lên kế hoạch có baby thì các bạn ngưng tập cho mình trước ít nhất 2 tháng. Làm một phép so sánh giữa người tập gym và nauli thì sẽ thấy các bạn tập nauli có cơ bụng săn nhưng mềm mại hơn các bạn tập gym. Bởi nauli kết hợp siết cơ và chuyển động cơ rất linh hoạt giúp bụng bạn săn chắc nhưng lại có độ đàn hồi cao. Thế nên các bạn yên tâm là nếu có em bé sau khi ngưng tập nauli thì bụng bạn cũng sẽ to như có bầu luôn ).

🕉 Thứ ba: nếu ai đang tập mà bụng không nhỏ lại thì 99% các bạn đang tập sai, tập thiếu. Còn 1% còn lại các bạn rất đăc biệt. Học viên của mình không có ai đặc biệt cả. Chính xác bài tập nauli là bài tập về cơ nên không thể giảm mỡ bụng, nhưng nó giúp chúng ta khép kín được cơ bụng dọc (sau khi các bạn sinh em bé, cơ bụng dọc bị tách ra). Muốn giảm mỡ bụng thì các bạn sẽ được hlv hướng dẫn tập các bài tập phụ trợ rất khắt khe kết hợp với nauli. Bởi hai bài tập bổ trợ cho nhau. Nếu giảm mỡ mà cơ bụng dọc không khép kín được thì bụng bạn sẽ lỏng lẻo, xổ bụng (do nội tạng bị đẩy về vùng cơ bị tách). Vậy nên các bạn phải tập kết hợp mới khiến bụng săn chắc. Phần này sẽ được nói rõ hơn khi các bạn luyện tập với mình.

🕉 Thứ tư: thông thường, các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người đều hoạt động một cách tự động như tim tự đập, phổi tự thở, dạ dày, ruột tự co bóp, thận tự lọc máu…thì riêng bộ máy hô hấp ngoài tự động làm việc còn có thể hoạt động theo ý muốn của ta. Việc rút bụng sâu, kéo toàn bộ nội tạng lên giúp đẩy số khí dư ra nhiều hơn, hoành cách mô hạ xuống nâng lên nhiều sẽ kích thích lưu thông máu trong bụng (một dạng massage nội tạng - bụng), có thể cải thiện tuần hoàn tổng quát, giảm các ứ trệ trong khoang bụng và cả toàn thân, mà khi máu lưu thông tốt sẽ giảm các chứng bệnh, rõ nhất là chứng đau nhức. Nó ko hề đè nén hay chèn ép gì lên gan thận như một số bạn nghĩ. Có một câu nói rất hay “Đóng những cánh cổng năng lượng của cơ thể và đưa ý thức về tim…” chính là nói về cách mà bạn khoá 3 điểm năng lượng (cổ họng, bụng, hậu môn) rút bụng sâu đưa máu dồn về vùng trung tâm.

🕉 Thứ năm: khi bạn tập bất cứ môn thể thao nào sai cường độ đều đem lại tác dụng phụ không mong muốn. Chạy nhiều quá mà mất nước thì khô da, nữ mà tập các bài gym tác động lên cơ nhiều thì ngực sẽ nhỏ đi, nam giới mà tập yoya nhiều thiên về mềm dẻo thì cơ thể sẽ dần thay đổi theo hướng mềm mại… Đây người ta gọi là sự thích nghi. Thế nên khi tập các bạn cần xác định mục tiêu, hướng đi phù hợp.

🕉🕉🕉→ Tóm lại: các bạn cần hiểu đúng, hiểu đủ và quan trọng là cảm nhận cơ thể mình đầu tiên. Chúc các bạn một ngày vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Chúc các bạn tập luyện an toàn và hiệu quả👍

🙂🙂🙂 Bài chia sẻ là ý kiến cá nhân, còn sơ sài, mong các bạn góp ý thêm để cùng thảo luận tiếp. Nauli không cao siêu hay thần bí gì cả đâu ạ. Nó đơn giản là một bài tập luyện. Chỉ là bạn có muốn tập hay không thôi 👍👍👍
---
Chép lại từ FB Nam Hoàng Yoga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét