Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

Chia sẻ cho những ai đã, đang và sẽ học giải phẫu trong yoga



Lần đầu mình được học giải phẫu yoga đúng nghĩa là ở khóa học yogaworks 200h do Thầy David Kim hướng dẫn, lúc đó con bé ngơ ngác, mắt chữ O, miệng chữ A vì không hiểu gì luôn.

Cụm bài trong tuần 1 đầu tiên là xác đình vị trí giải phẫu trong mặt phẳng, biết những từ vựng dùng để mô tả hướng giải phẫu cơ thể, biết những từ vựng để mô tả sự chuyển động của cơ thể, bao gồm vai trò của cơ. Biết từ vựng về khớp hoạt dịch, phân biệt sự khác nhau giữa khớp cầu lõm, khớp cầu lồi và khớp bản lề.
Có thể bạn quan tâm:

Trời ơi càng học sâu hơn mình mới thấy cái sự nguy hiểm của chuyển động cơ thể không đúng, hóa ra trước đây mình đã đặt mình vào nguy cơ gây chấn thương mà không biết. Đặc biệt là những chấn thương âm ỷ từ năm này qua năm khác do sự kéo dãn quá mức hay do việc vặn xoắn không đúng nên nhiều người càng tập càng đau vai, cổ, đau lưng hay đầu gối, các bạn bị loãng xương, huyết áp, tim mạch thì nên tránh xa các tư thế nâng cao nhé.

Và khi hiểu về cấu trúc của xương, khớp và cơ trong các di chuyển và giữ tư thế khác nhau thế nào thì chúng ta thực sự thức tỉnh trong cách tập luyện và phòng tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra. Học về giải phẩu cơ thể học cũng giúp chúng ta tránh được được sự so sánh giữa mình với người khác, sao họ dẻo thế? họ làm được nhiều tư thế khó vậy? bao giờ mình mới mở được khớp nọ, khớp kia... Những tư thế đẹp và đáng ngưỡng mộ cần được làm trong sự vững vàng và thoải mái mà không ép cơ thể trong sự đau đớn nào cả. Vì yoga 5000 năm là giúp con người khỏe mạnh, thoát khỏi những dính chấp của đau khổ, sự sợ hãi và tìm tới bình yên và an lạc, những sự chạy đua trong tư thế liệu có đáng để hy sinh?

Thầy của mình luôn luôn nói với chúng mình rằng Yoga không có đúng sai, chỉ là mình cần hiểu cơ thể mình để tập luyện theo sức của mình. Đặc biệt là các giáo viên yoga, đừng mang cơ thể mềm dẻo của mình để dạy tư thế cho học viên,hãy xem học viên cần gì và tập cho họ tiến bộ theo khả năng của họ.

Cơ thể chúng ta thì có giới hạn nhưng tâm trí thì vô hạn, hãy tập yoga trong sự minh triết. Hành trình yoga với mình còn rất nhiều những điều thú vị mà mình chưa khám phá hết, kiến thức của mình vẫn còn là nhỏ bé nhưng mình biết việc đầu tiên của mình trong yoga là học cách yêu thương cơ thể của chính mình.

Cám ơn các bạn và chúc mọi người tập tốt!
--- Chép từ FB Yoga Phương Thuỷ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét