Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

Đừng gọi cái “buông thả” là yoga, đừng gọi cái “định tuyến” là yoga


Trong quá trình học tập và hướng dẫn trên con đường Yoga các bạn có bao giờ gặp những câu đại loại như : 
  • “cái tôi tập là Hatha cổ điển, cái bạn tập là thể dục”
  • “bạn tập vậy là sai định tuyến rồi, như vậy mới là đúng định tuyến”
  • “bạn tập mà không có chút Thiền bên trong nào hết”... v.v...
  • “Hatha yoga là gì”? 

Câu trả lời chắc là không thiếu nếu bạn hỏi chị Google. Nhưng câu hỏi “Ý định việc luyện tập Yoga của bạn là gì” thì chỉ có bạn mới trả lời được. Cho dù là các bạn đi trên con đường nào của Yoga thì cũng không thể rời bỏ “Thân”. Chúng ta sinh ra được là một kiếp người, chúng ta có “Trí tuệ” thì đó là món quà cao nhất mà Tạo Hoá đã ban cho chúng ta. “Thân” là phương tiện để chúng ta đạt được mục đích của mình. Mà rèn “Thân” trong Yoga thì đã gọi là Hatha Yoga. Vậy thì chả có gì là đúng hay sai, cổ điển hay hiện đại.

Có thể bạn quan tâm:
Bạn thực hành Hatha Yoga như thế nào? Bạn nói Hatha Yoga là môn thể dục hay môn dưỡng sinh thì đều là đang đánh giá thấp giá trị của nó rồi vì trong Hatha phải có đủ “Tapas-Sự nỗ lực” và “Santosa-Sự hài lòng”, phải có “Shiva-Mạnh mẽ” và “Shakti-Mềm mại”, phải có “Active-Chủ động” và “Passive-Thụ động”... Cân bằng được những điều này thì đó gọi là Hatha Yoga.

“Đúng-Sai”, “Định Tuyến-Không Định Tuyến” không phải do các bạn tự quyết định cho người khác được. “Thân” mỗi người sinh ra là khác nhau, môi trường, lối sinh hoạt của mỗi người sẽ quyết định cái “Thân” của họ. Thành ra mỗi tư thế cũng không có cái “Đúng” hay “Sai” ở đây.


Quay trở lại với “Ý định”. Nếu bạn có “Ý định” điều chỉnh học viên mình về cái “Đúng của bạn” thì bạn chỉ có thể cố gắng đi tìm cái “Sai của học viên”. Còn nếu bạn có “Ý định” giúp họ tìm cái “Vẻ đẹp” của họ thì cả bạn và họ đều thấy mọi thứ đều đẹp. Khi bạn có thể thấy học viên của mình đang quá “nỗ lực” hay quá “buông thả”, việc bạn giúp họ quay trở về tìm lấy sự cân bằng. Cái đó tôi gọi là “ĐỊNH TUYẾN”.

---
Sưu tầm trên FB (không rõ nguồn bài gốc ở đâu, tác giả thấy vui lòng báo để trang trích nguồn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét