Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Sự thoải mái trong tư thế yoga - Như thế nào là tập một tư thế vừa sức mình


SỰ THOẢI MÁI TRONG TƯ THẾ (Như thế nào là tập một tư thế yoga vừa sức mình) - đây chính là thang đo/thước đo đánh giá một tư thế KHÓ hay DỄ, có tốt/phù hợp với cơ thể bạn hay không! 🕉🕉🕉
Gần đây, khi phong trào tập YOGA ở nước ta đang phát triển thực sự mạnh mẽ, các yogi/yogini bắt đầu thực hành được các asana từ dễ đến khó rồi đến cực kỳ khó!
Ta hãy thống nhất với nhau về quan điểm trước đã nhé. Trong YOGA (hay bất kỳ lĩnh vực nào), nếu việc đó ai cũng làm được, hoặc nhiều người làm được thì đó là DỄ, còn ít người làm được hoặc chỉ mình bạn làm được, thì đó là KHÓ, phải không nào! Đó là nói chung, còn đối với riêng cơ thể bạn thì sao???

Có thể bạn quan tâm:

Khi thực hành một tư thế yoga, vấn đề quan trọng đặt ra là tập như thế nào cho vừa sức mình? Liệu tư thế đó có làm tổn hại đến xương-cơ-khớp-dây chằng hoặc ảnh hưởng đến sự lưu thông máu và năng lượng trong cơ thể hay không???

Bất cứ tư thế nào cũng phải luôn đảm bảo ba yêu cầu dưới đây:

1. Tinh thần luôn tỉnh táo, thần kinh chỉ đạo tốt. Không bị choáng, chóng mặt.
2. Hơi thở thoải mái, không bị đứt đoạn, tức thở khó thở.
3. Cơ bắp, khớp, dây chằng vận động dễ dàng, không bị co cứng, không gây cảm giác khó chịu.

Trong ba điều kiện nói trên, làm chủ hơi thở là quan trọng nhất. Nếu tập một tư thế, dù đơn giản mà tới lúc nào đó nhận thấy sự bất thường ở một trong ba yêu cầu nói trên thì bạn nên tập về lại mức độ trước đó, hoặc ngừng tập để tìm nguyên nhân và khắc phục, có thể bạn đã tập luyện quá sức. Trái lại, nếu tập một tư thế, dù tưởng như khó khăn (người khác nói thế) mà vẫn đảm bảo được ba yêu cầu nói trên, thì tập tư thế đó là vừa sức mình.

Có thể bạn làm các asana thăng bằng tốt, nhưng các động tác thiên về độ dẻo bạn lại thực hiện không tốt bằng người khác, ngược lại họ có thể backbend tốt nhưng chưa chắc bài tập trụ đã tốt như bạn làm!

Hãy tập từ cơ bản đến nâng cao dần, có lộ trình rõ ràng, đừng bỏ qua phần nào cả (từ khởi động -> cơ bản -> nâng cao 1 -> 2 -> 3 -> biến thể....)
P/s: với mình, ngay cả child pose hay savasana cũng là tư thế khó nhé! 😎
Quan điểm của bạn như thế nào, hãy để lại comment bên dưới nhé!
Chúc các bạn tập luyện hiệu quả !
Namaste from Yogi Blog & Tuyên Yoga Teacher ! 🙏🏻🙏🏻🙏🏻

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét