Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Phần 1: Tại sao yoga được coi là "lối sống"?


Nó vừa là một môn thể thao, một sự nhận biết chính mình đi vào trong, vừa là tâm trí đến thể chất nhưng có một điều mà mình cần biết YOGA LÀ CŨNG LÀ LỐI SỐNG.
Để hiểu hơn về điều này em quay lại quá trình chuyển biến nhiều năm trước đây của em:
Khi còn là sinh viên, đi học xa nhà. Mỗi lần về phụ bố mẹ công việc. Nhất là mùa ‘cấy hái” được mẹ gọi về phụ vì khả năng cấy ngang ngửa về độ thoăn thoắt và thẳng hàng.
Nhưng sau mỗi lần phụ từ cấy, cuốc đất, đắp bờ… em thường bị đau xệ cái mông, nhức mỏi tay vai, đứng lên ngồi xuống vô cùng khó khăn, đi đứng nằm ngồi không khác gì bà bầu sắp sinh, và gần như không thể ngồi xổm vì quá đau. Làm chi nhiều đột ngột sẽ đau phần đó. Nhất là bưng bê nặng không chú ý dễ bị đau thắt lưng…

Có thể bạn quan tâm:

Cho đến khi năm ngoái về quê ăn tết với mẹ. Vì chuyển đổi cơ cấu từ cấy sang gieo vãi nên cũng đỡ vất vả. Nhưng đổi lại thì mảnh to, việc làm luống, đắp bờ cho một thửa thì mất nhiều công. Nên mẹ bảo con gái đi phụ mẹ.
Con gái bữa đó đã học xong HLV Yoga rồi. Nên mọi tư thế luôn chú ý, từ ngồi cần ngay ngắn, chú ý cái lưng, Việc cúi xuống lấy gì đó thì để ý đến cột sống cần thẳng, bụng siết lại bảo vệ thắt lưng…
Hôm đó đắp bờ thì việc cúi xuống bốc đất, rồi nâng lên để đắp bờ diễn ra liên tục. Em chú ý giữ cái lưng, siết bụng, thế chân vững chắc, kèm theo hơi thở đều đặn… Nên làm từ sáng đến trưa là xong cái thửa ruộng lớn.
Về mẹ hỏi: Con có bị đau mỏi lưng không?
Em phơn phởn nói không hề đau chi cả. Mẹ mới khen con gái dạo này khỏe, chứ như trước về làm phụ là kêu oai oái… Giờ con gái không những mệt mà càng làm càng khỏe với điều kiện làm vừa sức, không làm quá sức. Và mỗi ngày tập đều đặn thì cơ thể của ta mạnh lên mỗi ngày, chính vì thế có làm hơi quá một chút so với ngày thường cũng không bị ê ẩm, đau nhức như ngày xưa.
Tại sao vậy?
Dạ. Tại vì Yoga rất thực tế, nó được áp dụng vào những hoạt động thường ngày, đưa ra những tư thế phù hợp để điều chỉnh lại giúp cơ thể trở đúng vị trí… sau những thói quen chưa tốt mà ta đã “hun tập” từng giờ, từng phút.
Thay vì chỉ có tập Yoga mới đúng tại sao mình không ĐÚNG ngay cả trong quá trình hoạt động thường ngày? Điều này sẽ hỗ trợ cải thiện hiện trạng sai lệch, nhanh rất nhiều lần khi mà chỉ phụ thuộc vào các giờ tập Yoga cùng với HLV.
Tại sao em làm việc tay chân vẫn khỏe, có khi càng làm càng khỏe?
- Em áp dụng nguyên tắc thở đều đặn trong yoga. Khi hít sâu thở chậm, đều đặn trong quá trình làm việc. Làm việc càng nặng càng cần hít thở sâu và đều. Điều này giúp ta duy trì tốt năng lượng, luôn cung cấp đủ oxi để nuôi cơ thể. Áp dụng nguyên tắc: Hít nâng, thở hạ…, tránh nín thở trong việc làm nặng. Có thể linh hoạt trong bất cứ hoạt động nào.
- Luôn duy trì, ưu tiên cột sống lưng giữ thẳng: ví dụ như gập người lấy đồ, hãy chú ý bạn có bị cong cột sống không? Nếu cong hãy chỉnh cho nó thẳng. Ngồi làm việc tư thế đã đúng chưa? Hãy điều chỉnh những thói quen xấu để cải thiện tư thế bằng ý thức trước. Sau đó thói quen trở thành vô thức rồi thì bạn đã hoàn toàn thành công trong quá trình trị liệu của mình rồi.
- Hãy dành cho chính mình ít phút để thư giãn… mỗi ngày. Thư giãn đúng là thư giãn toàn bộ cơ thể đến tâm trí. Để cho cơ thể hoàn toàn được nghỉ ngơi. Để cơ thể lấy lại sự cân bằng, tái tạo nguồn năng lượng mới để tiếp tục duy trì những hoạt động tiếp theo.
Ta thường quên mất nhu cầu ‘THƯ GIÃN”. Nhất là PHỤ NỮ tập trung lo lắng công việc, chăm sóc chồng con mà quên đi BẢN THÂN, quên đi nhu cầu cơ thể cần được thư giãn, nghỉ ngơi HOÀN TOÀN. Hãy ý thức về việc THƯ GIÃN này. Hoàn toàn cần thiết cho bất cứ ai. Nếu cơ thể bạn thư giãn, nhưng tâm trí bạn vẫn đang lo lắng, suy nghĩ, sợ hãi, buồn phiền… Thì ta chưa hoàn toàn thư giãn đâu ạ.
….
Còn nhiều yếu tố nữa… Có điều kiện em sẽ chia sẻ sâu hơn về việc áp dụng YOGA vào đời sống ngày thường của mình nhen.
Có câu: ĐÓI ĂN - KHÁT UỐNG - MỆT NGHỈ LIỀN. Đơn giản vậy thôi mà mấy ai làm được.?
Đó là lý do tại sao YOGA được coi là lối sống. Hãy chú ý áp dụng một cách linh hoạt khi mình học về yoga, được trải nghiệm hãy đưa nó vô từng hoạt động của chúng ta. Đảm bảo chắc chắn mình sẽ nhận được những chuyển biến, những kết quả tích cực so với trước đây.
---
Chép lại từ FB Trần Thị Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét