Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Yoga không phải là bộ môn thể thao hay nghệ thuật biểu diễn


Chào mọi người,

Biết đến group đã lâu nhưng mình cũng chưa chia sẻ kiến thức gì, chỉ ở đây quan sát các bậc tiền bối và học hỏi. Hôm nay mình muốn được chia sẻ thật lòng về việc tập yoga. Có thể sẽ khiến nhiều người không thích hay ko đồng ý nhưng cũng nên bỏ qua vì đây là sự hiểu biết và kinh nghiệm của riêng mình.

Có thể bạn quan tâm:

Trước tiên mình cảm thấy ngưỡng mộ nhiều anh chị về những gì họ có thể làm được và những kiến thức chia sẻ của họ.

Tuy nhiên thật sự có một điều mình không hài lòng ở group là việc khá nhiều người post chia sẻ kiểu như tập năm ba bữa đã làm được thế này, thế kia, tuổi tứ tuần, ngũ tuần mà vẫn làm được những tư thế khó... Thay vì chia sẻ kiến thức và trải nghiệm thì lại chỉ mang hình thể ra biểu diễn. Rồi việc rất nhiều người trầm trồ thán phục những câu sáo rỗng như 'oh giỏi quá' 'mới mấy tháng đã được vậy siêu kinh' hay 'ngưỡng mộ quá'...

Đừng hiểu lầm ý mình, không có gì sai nếu bạn thể hiện thành quả hay ngưỡng mộ người khác và muốn học hỏi từ họ, nhưng nó phải được hiểu đúng, theo cách đúng để bạn tránh đi lạc đường
Cũng đừng hiểu lầm là mình ghen tị bởi bản thân mình đã tập yoga trong 6 năm đều đặn và tham gia những khoá học đào tạo nâng cao trong và ngoài nước rồi. Các tư thế nâng cao mình làm được có thể chưa là gì so với nhiều anh chị trong đây, nhưng cũng làm được một số lượng khá hơn trước nhiều, và mình cũng vẫn đang cố gắng mỗi ngày. Mình chỉ nhìn yoga sâu xa hơn rất nhiều là những tư thế, và không ngưỡng mộ người khác qua những tư thế họ làm được, mà bởi chính con người họ, câu chuyện của họ.

Mình muốn giải thích tại sao mình thấy không hài lòng:

Trước tiên, yoga không phải là bộ môn thể thao hay nghệ thuật biểu diễn. Với những môn nghệ thuật biểu diễn như Ballet, xiếc, hay các loại hình múa... sự tập trung và ý nghĩa đều hướng tới biểu diễn và thể hiện nét đẹp cơ thể và các động tác. Và khi tập các bộ môn này bạn tìm ra một khía cạnh trong con người bạn. Ví dụ bạn giỏi múa, hay giỏi xiếc, hay bạn có thể vừa giỏi múa ballet vừa giỏi múa hiện đại, hay bạn giỏi ở những môn thể thực thể hình... Sẽ bình thường nếu bạn khen những người tập bộ môn này giỏi quá, siêu quá...

Còn yoga là gì? Nó là bộ môn qua đó bạn tìm ra bản chất bên trong bạn là ai một cách tổng thể. Mỗi chúng ta mang một cơ thể khác nhau, ăn những thức ăn khác nhau, lớn lên và học tập ở những môi trường khác nhau hay làm những hoạt động khác nhau và tất cả những yếu tố đó làm nên con người bạn là ai hôm nay. Nhiệm vụ của yoga là bạn đi vào tìm ra cái bản chất bạn là ai thông qua cơ thể, hơi thở, những suy nghĩ và những cảm xúc bên trong chính mình.

Vậy có quá buồn cười và sai lầm khi bạn nói rằng mình k làm được giống như người kia, mình cứng quá, mình yếu quá... Bạn so sánh bản thân với những người mà làm những công việc bạn chưa bao giờ làm. Khác nào ở miền núi đi so sánh khả năng bơi với mấy đứa miền biển, ăn mặn rồi so sánh cơ thể với mấy đứa ăn chay, sống và lớn lên ở VN mà so sánh ép mình làm tư thế bằng được như những người Ấn Độ... Tập yoga mà để ý cơ thể người ta nhiều hơn cơ thể chính mình😃

Trong yoga, không có khái niệm so sánh vì thế không có khái niệm cứng hay mềm, yếu hay mạnh, mà chỉ đơn thuần tập trung quan sát cơ thể, để hiểu ra, để ngộ ra... Và lợi ích từ đó thì chắc mình k cần nói...

Mình ko có ý bảo mọi người nên ngưng post tư thế, cho thấy thành quả, mà mình nghĩ sẽ tốt hơn nếu có thể chia sẻ câu chuyện của mình, kiến thức của mình và những trải nghiệm của mình thêm để cho người khác cùng học hỏi và cùng hiểu ra.

Chúc mọi người luôn duy trì niềm đam mê vơi yoga!
---
Chép từ FB Nguyen Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét