Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Những sự thật về yoga hiện nay

 

Sự thật về yoga

Chia sẻ cá nhân về 1 số vấn đề phổ biến  trong yoga hiện nay (trước đó mình cũng chia sẻ 1 số bài viết từ cảm nhận, cái nhìn và kinh nghiêm luyện tập cũng như hướng dẫn yoga của mình nếu thích các bạn có thể tìm kiếm bài của mình để đọc lại nhé). Nếu bạn quan tâm thấy đúng thấy hữu ích thì suy ngẫm để hoàn thiện hơn cho mình. Nếu thấy chưa hài lòng thì có thể bỏ qua cho bớt Phiền não. Mọi quan điểm chia sẻ đưa ra sẽ có mặt đúng - chưa đúng, chúng ta không phải thánh nhân hay hoàn hảo tất cả và làm hài lòng được tất cả. Mình chia sẻ cho những ai thật sự hiểu và quan tâm - hay nói cách khác cùng năng lượng, nếu đã không cùng năng lượng khó có sự kết nối, vậy nên  mình sẽ không tranh luận với bất kì ai về bài viết cả. Nhóm kiến thức yoga nên chia sẻ, lan tỏa, học hỏi lẫn nhau sẽ tốt hơn là giống như một cái chợ với đủ kiểu nói móc hay chửi bới nhau, tại sao mình nói vậy chắc gần đây mọi người đều thấy điều này xảy ra trong nhóm, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn biết bao nếu ta bớt phán xét và thể hiện sự Sân Hận tiêu cực cho người khác.

Có thể bạn quan tâm:

1. Cách thức, cường độ  luyện tập đều đặn,  đúng, an toàn, phù hợp, khoa học, cân bằng, quan trọng hơn là chú trọng tới vẻ bề ngoài và cấp độ cũng như thực hiện được bao nhiều tư thế. 

2. Thực trạng hiện nay phần đông những người mới đến với yoga hay chưa đủ hiểu biết và lường trước được những hậu quả lâu dài sau này nên  thường thúc ép bản thân đi quá mức giới hạn cho mục đích chinh phục các tư thế mà không tìm hiểu kĩ, suy xét xem những động tác, tư thế mình làm có đúng, có phù hợp với cơ thể, có mang lại được lợi ích thật sự hay không hay để cho cái tôi To Lớn - những tác động ảnh hưởng (lời khen, tán thưởng)  điều khiển khiến ta đánh mất Chính mình để rồi bị chấn thương, tổn hại cơ thể đủ đường (có rất nhiều Ng chấn thương đủ kiểu  do luyện tập yoga những năm gần đây) . 

3. Người tập hay HLV ngày càng trở nên ghanh đua ngầm trong cuộc chinh phục Asana nâng cao.  Nên nhớ rằng cấu trúc cơ địa, tiểu sử bệnh lý, thời gian và cấp độ luyện tập... mỗi người khác nhau bạn thấy người khác làm được những tư thế khó - đẹp mắt và rồi bạn nỗ lực cố gắng để đạt được như vậy nhưng nên hiểu rằng có nhiều tư thế   cho dù luyện tập  cả đời đi nữa  chưa chắc bạn có thể làm được vì cấu trúc cơ địa- tiểu sử bệnh lý - hay vài yếu tố khác, việc cố gắng phá bỏ giới hạn nào đó để đạt dược tư thế đều khiến bạn trở thành nạn nhân bị trấn thương. Chúng ta tập yoga không  phải chỉ để thực hiện được hết các tư thế còn nhiều giá trị tốt đẹp khác mà ta nên tìm hiểu trải nghiệm thêm  trên hành trình yoga của mình.  

4. Thực hành yoga đúng cách và duy trì Thiền định, lâu dài bạn sẽ không chỉ hoàn thiện những lớp vỏ vật lý bên ngoài mà  dần khám phá vào sâu bên trong nội tâm của mình cùng với sự tĩnh lặng, sâu sắc đạt được những giá trị lợi lạc, giá trị cốt lõi đích thực trân quý còn ngược lại chỉ là để “sống ảo” thì bạn SAI thật rồi khi mang tâm thế đó tiếp tục hành trình này. 

5. Nên thực hành yoga vào lúc nào, chúng ta cứ tranh luận tập yoga tốt nhất vào sáng hoặc tối nhưng sự thật là không có sự chính xác và quy đinh bắt buộc nào cho tất cả mọi người, sẽ tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, sự cảm nhận và mục tiêu chúng ta muốn đạt được (nhưng chắc chắn chúng ta k nên tập các bài thể lực nặng và sinh nhiều năng lượng vào buổi tối hay ngược lại vào buổi sáng ta sẽ cần những bài tập giúp sản sinh và tăng năng lượng cũng như sự tỉnh  táo khoan khoái cho một ngày dài). Người tập hay giáo viên nên cân nhắc về sự hợp lý này trong thiết kế bài tập, vì nhiều người tập yoga xong mà mất ngủ hay quá mệt mỏi kiệt sức... phần nhiều là do kết cấu bài tập có khoa học và sự cân bằng không nữa. 

6. Chúng ta thường mãn nguyện hay bị phấn khích bởi những lời khen ”bạn dẻo thế, bạn khỏe thế, hay bạn giỏi- siêu  thế mới tập mà đã làm được như vậy “...và bạn tiếp tục chìm đắm trong lợi thế và vô minh đó, Nên nhớ chúng ta tập yoga là để hướng tới sự cân bằng (tâm- thân- trí) và giải phóng. Nếu khôn ngoan hãy Hoàn Thiện Điểm Yếu Của Mình và Cân Bằng Với Điểm Mạnh , Đừng Chỉ Tập Trung Vào Thế Mạnh Mình Có.

7. Rất Nhiều trong số chúng ta luyện tập “ Đốt Cháy Giai Đoạn “, chưa có kiến thức tốt, chắc chắn về nền tảng cơ bản, nền móng của ngôi nhà chưa xây vững đã nôn nóng  nhảy vọt lên tầng cao hơn. Hậu quả là lợi lạc đâu chưa thấy mà hết chấn thương này đến trấn thương khác, đang lành thành què hơn, thoái hoá suy yếu các khớp và hệ mạc cơ, dây chằng bị tổn thương, Thân đã bị tổn thương sai lệch như vậy thì sao chữa lành - phục hồi - cân bằng được Tâm Trí và năng lượng bên trong.

Mình thật sự xót xa khi hữu duyên với rất nhiều học viên bị chấn thương do tập luyện chưa đúng, hầu hết Hv đến với mình đã có những người tập yoga lâu năm mà vẫn bị thoái hoá và chấn thương chứ không riêng gì người mới  (vậy cần phải xem xét lại tiến trình tập luyện xây dựng nền móng ban đầu của họ đã tốt chưa?, quá trình nội dung tập luyện đã hợp lý? Thời gian luyện tập bao lâu có phải là tất cả? Người thầy hướng dẫn phù hợp?...).

Tham khảo thêm: 6 Chấn thương yoga phổ biến và cách phòng tránh

8. Những người mới đến hay đến với yoga hay áp lực về “Hơi Thở”, tôi muốn thở sâu hơn dài hơn? sao mãi tôi chưa thở tốt được?làm thế nào để thở tốt hơn ngay được? Tập yoga mà không hít thở tốt được thì đâu có tác dụng chẳng phải hơi thở trong yoga quan trọng nhất sao?...

Hơi thở trong yoga rất quan trọng và tinh tế nhưng  thật sự không thể ép buộc được các bạn a moi sự nỗ lực quá sức gượng ép hơi thở đều gây ra tác dụng ngược lại (giống như thực hành các asana cũng vậy). Không có ai mới tập yoga mà thở tối ưu ngay được , tại sao chúng ta cần có thời gian và tiến trình luyện tập đúng đắn phù hợp  để cơ thể cảm nhận tốt hơn và cải thiện hơn về mặt vật lý (da thịt, cơ bắp, xương khớp, các cơ quan nội tạng ,dung tích phổi...)  và năng lượng (hơi thở, prana...), cả 2 thứ sẽ song hành và cân bằng cho nhau. Lấy một ví dụ đơn giản ta tập các tư thế mở ngực hay điều khí cơ bản để  cải thiện dung tích phổi dần dần, tạo ra cac khoảng trống bên trong cơ thể, tiếp tục luyện tập đúng thì điều đó sẽ cải thiện hơn mỗi ngày, ngực và phổi mở rộng hơn ta cũng hít thở tối ưu được hơn , còn ngược lại các lớp vật lý chưa được tác động cải thiện, ngực đóng - phổi hẹp thì sao mà thở tối ưu được... Nói về hơi thở thì rất rất dài, nếu có thời gian mình sẽ viết một bài về hơi thở trong yoga sau nhé. Mình chỉ muốn nói rằng Hơi Thở Hay Asana đều là các nhánh quan trọng và nên  có sự hợp nhất mượt mà, để đạt được điều đó thì Tiếp Tục thực hành có chánh niệm dưới sự hướng dẫn của một HLV có tâm và Tầm thực sự không phải Tầm “Ảo” thật hay ảo thì do duyên mỗi người. Không nên thúc ép quá sức bất cứ điều gì, một ngày đẹp trời mọi thứ sẽ dễ dàng và trở nên tuyệt vời hơn .

9. Hãy Sống thật với lòng mình và bớt Ảo, cái ảo của bạn sẽ giết chết người khác. Có rất nhiều bạn đăng hình ảnh tập yoga các tư thế khó (hình ảnh thì uốn éo siêu vẹo các khớp, bẻ, vặn quá sức, khuôn mặt căng cứng, gượng gồng .... , tư thế thực hiện chưa  đúng trông rất  nguy hiểm, thậm trí tập mấy tuần mấy  tháng đã làm được đủ các  tư thế ), hỏi ra thì phần nhiều các bạn tự tập, chắc phải rất vật lộn và chịu đau đớn sau đó để có những tấm ảnh... rồi  cổ vũ moi người tập theo, rồi còn chia sẻ cách mà bạn đang thực hành với người khác. Lan tỏa là điều tốt nhưng lan tỏa chưa đúng thì có rất nhiều người học theo, đặc biệt là khi bạn chưa có kiến thức nền tảng chuyên môn tốt (kể cả là HLV) thì bạn có khả năng làm người khác bị chấn thương đấy đừng chia sẻ bừa nếu bạn không chắc chắn. Rất nhiều người mới cứ thấy ai chia sẻ gì là cũng tập theo và hậu quả thì các bạn trải qua rồi sẽ hiểu. Ta học hỏi và thu lượm kiến thức một cách chọn lọc và Thông thái không nên cứ ào theo số đông (đại trà) đừng đem cơ thể ra làm vật thí nghiệm.

=> Hôm nay nghĩ tới đây và lan man được tới đây thôi, Còn rất nhiều sự thật trong yoga nữa mà chúng ta còn lầm tưởng và chưa tỏ hết, hãy chia sẻ thêm cho nhau nhé. Lúc nào đó ngộ ra thêm mình sẽ viết và chia sẻ tiếp nhé moii người, mình viết bài 1 cách  thẳng thắn nhất không giỏi trau chuốt ngôn từ và nội dung nên cả nhà thông cảm nhé 😊

Chúc cả nhà luôn  An Vui và Tinh Tấn trên con đường thực hành yoga của mình 

Người Viết: Hạ Lan Yoga 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét