Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Yoga không là xiếc...! Yoga là sức khỏe, nét đẹp thể chất & tinh thần...

 

"Yoga là sức khỏe, nét đẹp thể chất & tinh thần, là kiểm soát hơi thở, trị liệu, phục hồi chức năng"
Điều khó nhất để luyện tập Yoga không phải làm sao để có thể làm như "xiếc", mà là sao để làm cho chính chúng ta và mọi người có thể "ra khỏi giường", "ra khỏi nhà:, "ra khỏi cuộc nhậu" để có thể đến tham gia tập luyện chuyên cần theo giờ mà chính chúng ta lựa chọn.

Theo thời gian, chúng ta có thể làm được một số động tác khó kiểu "xiếc", đó là sự may mắn và hầu hết phụ thuộc vào cơ địa, cấu trúc giải phẫu của từng người cũng như nhờ sự nổ lực, kiên trì, mạo hiểm tập luyện của từng cá nhân.

Nhưng theo tôi với suy nghĩ của người Thầy thuốc, Yoga quan trọng nhất là cần học được các nguyên lý, kỹ thuật cơ bản, đặc biệt là học được tinh thần, thái độ làm việc của người Thầy Trị liệu, Phục hồi chức năng, tiếp cận được các kiến thức Y khoa cổ truyền và hiện đại, tiếp cận phương pháp làm việc, tập luyện khoa học tỷ mỷ, kiên trì, chính xác của người Thầy thuốc, để giúp trị liệu phục hồi chức năng cho chính mình, cho người thân và bạn bè, hạn chế thấp nhất các biến chứng, rủi ro trong quá trình luyện tập và cả về lâu dài (chúng ta biết rất nhiều diễn viên xiếc vì tập, biểu diễn các động tác quá khó mà khi về già rất dễ bị các tổn thương trầm trọng không đáng có).

Hiện nay một số giáo viên, huấn luận viên do tiếp cận với Yoga một cách phiến diện, thậm chí lạm dụng Yoga như là một môn biểu diễn, nghệ thuật... Nhiều người còn nghĩ rằng học thật nhiều động tác khó, đẹp mới tài, mới có nhiều người theo học...
Tuy nhiên, trong thực tế gần 8 năm tiếp cận, nghiên cứu, tập luyện Yoga, là một người Thầy thuốc tôi cố gắng tiếp cận một cách khoa học, Y học nhất. Ngay từ đầu tôi đã xác định mình phải khai thác cho được thế mạnh của Yoga đó là trị liệu, kiểm soát hơi thở, để làm tăng sức khỏe cho chính mình, phục hồi chức năng cho chính mình & mọi người. 

Đặc biệt, chúng tôi suy nghĩ, trăn trở phải làm sao kết hợp được những thành tựu Y khoa cổ truyền, hiện đại với Yoga trị liệu để tạo ra một phương pháp khoa học, phù hợp, giúp nâng cao sức khỏe, nét đẹp thể chất, tinh thần, trị liệu, phục hồi chức năng tốt, ít các biến chứng, không để xảy ra chấn thương nguy hiểm trong quá trình luyện tập. 

Chúng tôi đã nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, đúc kết để tạo ra một quy trình tập luyện: dễ tập, thống nhất, dễ nhớ, hiệu quả cho từng thể trạng, từng bệnh lý, theo từng lứa tuổi phù hợp... Để có thể không cần tập luyện quá nhiều, quá khó mà vẫn có thể giúp các học viên và người bệnh tự tập theo, dễ dàng chủ động tự tập. Đặc biệt là rất cần cho những người có các bệnh lý như Thoái hóa cột sống, Thoát vị đĩa đệm, Thoái hóa khớp gối, Rối loạn chuyển hóa, Tiểu đường, Tăng huyết áp, Béo phì, Gù vẹo cột sống, Viêm đông cứng khớp vai, Di chứng do tai biến mạch máu não, Teo cơ cứng khớp sau chấn thương, Hen phế quản, COPD.... Đồng thời chúng tôi chú trọng đào tạo, truyền thụ kiến thức Y khoa cơ bản, các bệnh lý thường gặp và Vinapyoga cho những người muốn trở thành Giáo viên, Huấn luận viên Yoga, Vinapyoga kể cả những người lớn tuổi.

Để có thể chia sẽ những giá trị Yoga cho cộng đồng, cho đông đảo Nhân dân một cách tốt nhất, chúng tôi đã nghiên cứu tạo nên các bài tập cụ thể, khoa học, dễ hiểu, dễ tập, dễ nhớ, dễ dàng truyền thụ cho các học viên, người bệnh, đặc biệt cho đội ngũ giáo viên, huấn luận viên từ nay về sau của Học viện Yoga Việt Nam, Học viện Yoga trị liệu Việt Nam. 

Để ghi nhận những nghiên cứu, đóng góp của các Thầy thuốc Bệnh viện đa khoa Thành phố Hà Tĩnh và các Thầy Yoga Việt Nam, trong việc tạo nên phương pháp tập luyện Yoga thiên về trị liệu, Phục hồi chức năng, kết hợp Y học và Yoga, một mô hình mới, lần đầu tiên có ở Việt Nam, đó là sự kết hợp khoa học giữa "Thầy thuốc & Yoga", chúng tôi đã đặt tên cho phương pháp tập luyện này là Yoga trị liệu Việt Nam "Vinapyoga".

Từ những bài học trên, bắt đầu từ Khóa giáo viên Yoga K10 Học viện Yoga Việt Nam chúng tôi mạnh dạn đưa Vinapyoga vào đào tạo trong các lớp Giáo viên Yoga Việt Nam với hy vọng Yoga dễ dàng đi vào cộng đồng giúp nâng cao sức khỏe Nhân dân và đã thu được những hiệu ứng tích cực từ đội ngũ học viên và đông đảo người tập Yoga có các bệnh mạn tính. 

Chúng tôi các Thầy thuốc, các Thầy Yoga đã và đang cùng nhau, nghiên cứu khoa học chuyên sâu, viết sách cùng nhiều tài liệu phục vụ gảng dạy để chia sẽ giá trị Yoga, Vinapyoga một cách rộng rãi, sẵn sàng tổ chức các Workshop để đào tạo, truyền bá rộng rãi các giá trị Yoga - Yoga trị liệu Việt Nam (Vinapyoga).

Trân trọng!
---
Bác sỹ CKII Trần Nguyên Phú
Giám đốc Bệnh Viện đa khoa TP Hà Tĩnh
Thường vụ Hội Hô hấp Việt Nam
Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện Yoga trị liệu Việt Nam.
---
Chép từ FB Trần Nguyên Phú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét