Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Tập yoga bao lâu sẽ đem lại hiệu quả?

 

tập yoga bao lâu sẽ đem lại hiệu quả?

Có chị, muốn giảm cân, tập vài tuần sao chưa thấy giảm cân => bắt đầu thất vọng.

Có em, muốn hết mụn, tập cũng vài buổi sao mụn chưa biến mất = > cũng bắt đầu nghi ngờ yoga.

Có cô, đau cột sống triền miên, tập vài buổi về thấy đau hơn => chắc do tập sai, xin HLV nghỉ, chẳng thà sống chung với cơn đau bệnh tật mỗi ngày còn hơn đau trong giai đoạn đầu do tập yoga để cải thiện bệnh.

Có bạn, muốn da sáng, dáng đẹp, nhưng vào lớp không tập trung, tập hời hợt => sau 1 thời gian da chưa sáng, dáng chưa đẹp.

Có chị, đòi hỏi đủ thứ: giảm mỡ bụng, tăng vòng 1, da đẹp, tăng chiều cao, hỏi tập bao lâu thì đạt được, tôi trả lời tuỳ thuộc vào khả năng và sự kiên trì của chị => chị mất lòng tin bởi cái chị muốn là 1 thời gian cụ thể, ví dụ như 1 tháng giảm 5cm mỡ bụng vậy.

Có bạn nam, muốn tập cho khỏe, nhưng vào lớp thấy phụ nữ nhiều quá => ngại, cũng nghi ngờ yoga không dành cho nam.

Có nhiều người, muốn tập cho khỏe, giảm bệnh, nhưng tập vài buổi thấy cơ thể ê ẩm => thiếu kiên trì và cho rằng mọi người quảng cáo yoga quá!

Nhiều lắm, rất nhiều trường hợp tương tự như vậy và bắt đầu nghi ngờ những gì giáo viên nói, nghi ngờ về việc tập luyện Yoga…

Ở đây, tôi không đề cập đến trường hợp người tập nhận tác dụng ngược từ yoga do tự tập, tập với giáo viên không đủ chuyên môn, tập sai kỹ thuật…

Có thể bạn quan tâm:

Qua quá trình hướng dẫn yoga cho mọi người, tôi thấy đa số chúng ta tìm đến lớp yoga vì 1 số lý do sau: áp lực, căng thẳng trong công việc và gia đình, không tự tin ở vẻ ngoài của mình, muốn đến với yoga để được giảm cân, trẻ đẹp, những người đau khớp gối, đau lưng quá nhiều, một số người thì bị bệnh, và càng ngày càng có nhiều những người khỏe mạnh bình thường đến với yoga.

Như vậy, thì trước đây đa số chúng ta rất ít quan tâm đến sức khỏe, khi gặp 1 vấn đề gì đó thì mọi người mới tìm đến yoga như 1 cứu cánh. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng yoga là 1 phép màu, Chúng ta không tìm đến yoga để NÔN NÓNG làm đẹp, để trị bệnh nếu không đạt được những điều đó trong một thời gian ngắn chúng ta lại thấy thất vọng.

Thật ra nếu chúng ta quan tâm đến sức khỏe của chính mình thì mỗi ngày dành ra 1 giờ luyện tập để tinh thần minh mẫn hơn, thể lực khỏe mạnh hơn sau đó làm những việc khác hiệu quả hơn rất nhiều mà mọi người chưa biết. Đợi cơ thể đau yếu, tất nhiên, việc tập luyện sẽ khó khăn hơn so với khi bạn còn trẻ, còn khỏe mạnh!

Yoga không phải là giải phẩu thẩm mỹ để giúp bạn có thể đẹp ngay; không phải là một liều thuốc mạnh thần kỳ để trị bách bệnh. Yoga chỉ đường, hướng dẫn con người đạt đến trạng thái bình thường như mong muốn – trạng thái không bệnh tật - do chính bản thân mình cố gắng mà được. Sự thăng bằng trong tâm hồn và thể chất chính là những gì mà yoga sẽ mang đến cho người kiên trì theo đuổi. Chính những nổ lực đó mới tạo nên một thành quả to lớn, cho chính bản thân mỗi người.

Vậy kiên trì tập yoga bao lâu sẽ đem lại hiệu quả, ví dụ như là muốn tăng/giảm cân, ngủ ngon, hết đau lưng?

Hiệu quả tập yoga không tính bằng thời gian, mà tính bằng kỉ luật, tính kiên trì luyện tập của bạn. Có những học viên vào lớp nghe HLV hướng dẫn, làm theo hướng dẫn, tập trung cảm nhận cơ thể, có người ngay ngày đầu tiên đã thấy ngủ ngon, lưng bớt đau. Cũng có người tập 5-7 tháng nhưng vẫn không có tiến bộ nhiều so với ban đầu là do họ không tập trung, không theo hướng dẫn, thiếu niềm tin và không kiên trì tập luyện. Cùng độ tuổi, cùng triệu chứng, nhưng có người nhanh phục hồi, có người lại chậm hơn.

Vậy, người tập cần phải làm gì?

Hãy bỏ lại bên ngoài cửa lớp tất cả những gì bộn bề của cuộc sống, những suy nghĩ mông lung và những đánh giá, so sánh trong suy nghĩ. Nghe theo hướng dẫn của HLV, có niềm tin về yoga, niềm tin nơi bạn tập. Và tất nhiên, với những người có vấn đề về sức khỏe, việc tập luyện sẽ khó khăn hơn bởi bạn sẽ phải trải qua thời gian "đau" hơn cái đau thông thường mà bạn đang gặp phải, bởi vì đó chính là tác dụng của yoga giúp cơ thể bạn quay ngược về với trạng thái bình thường.

Hãy kiên trì, cho đến nay, những học viên yoga thật sự của tôi đều nhận được hiệu quả tích cực hơn mong đợi từ Yoga!

Tham khảo thêm: Lợi ích lâu dài của Yoga với cơ thể.

HLV Phương Hoàng

---
Chép lại từ FB Yoga Đà Lạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét