Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

Căn chỉnh trong yoga: sự cần thiết và tầm quan trọng đối với người dạy cũng như người tập luyện yoga

 

Căn chỉnh trong yoga

Yoga là một môn thể thao thực hành với hiệu quả tác động rất lớn đến cơ thể người tập và rất phổ biến rộng rãi hiện nay trên khắp thế giới. Nó là một trong số ít các môn thể thao thực hành có sự gắn kết giữa thân tâm trí và tính cộng đồng rất cao, tuy nhiên thật không may, nhiều người tập hiện nay đang phá hủy cơ thể của họ do thiếu nhận thức về chuyển động, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng  hiểu về chuyển động thích hợp và cách kết hợp các khái niệm này vào thực hành yoga của bạn, bạn có thể nhận thấy một số khác biệt giữa những gì được dạy trong một lớp yoga truyền thống và những gì được viết trong bài viết này.

Có thể bạn quan tâm:

Khi yoga lần đầu tiên xuất hiện hơn năm ngàn năm trước, nhu cầu cũng như tác động của cuộc sống vào con người khác rất nhiều so với bây giờ, con người không bị ảnh hưởng tư thế xấu, các hội chứng đau cổ vai gáy do máy tính, máy điện thoại thông minh gây nên, công nghệ không chi phối tâm trí của chúng ta và chúng ta đã không ngồi nhiều giờ mỗi ngày. Mọi người di chuyển nhiều hơn và ăn ít hơn. Nói một cách đơn giản, cuộc sống ít phức tạp hơn và ít kích thích hơn. chính bởi vì thói quen cuộc sống  của chúng ta đã thay đổi trong thời đại 4.0, nên chúng ta phải tập luyện thể thao nói chung và yoga nói riêng.

Từ cấp độ cơ bản nhất, thực hành yoga và vật lý trị liệu bổ sung cho nhau theo nhiều cách. Tuy nhiên, có kiến thức về vật lý trị liệu có thể làm cho việc tập yoga hiện đại an toàn hơn, hiệu quả hơn cũng như đạt được tác động ngày càng cao hơn cho tâm trí và cơ thể người tập, việc căn chỉnh trong Yoga để tăng cường thực hành của bạn và sửa chữa các sai lệch chuyển động phổ biến trong mỗi tư thế. 

Đối với nhiều người hiện nay, chưa hiểu rõ về các thành phần quan trọng của căn chỉnh định tuyến nhưng lại muốn đốt cháy giai đoạn tập luyện không qua các lớp nền tảng cơ bản mà muốn các bước thực hành nhanh hơn với tham vọng lớn hơn cho các tư thế ấn tượng. Sự thiếu quan tâm về vấn đề căn chỉnh dẫn đến các tư thế chuyển động thiếu sót, và khi được thực hiện lặp đi lặp lại, có thể gây hại nhiều hơn là tốt. Hiểu được sự phức tạp của từng tư thế là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro bị thương và tối đa hóa lợi ích của việc thực hành.

Sau một thời gian tập yoga tôi đã hiểu rằng các kiểu di chuyển không đúng cách tạo ra những áp lực lặp đi lặp lại trên cơ thể tôi. Trong khi tôi đang trải qua rất nhiều lợi ích về tinh thần từ yoga, nhưng đồng thời tôi cũng đang bị tổn thương về thể chất trong quá trình này

Khi bạn là một giáo viên yoga và để trở thành một giáo viên tốt bạn cần phải làm chậm quá trình thực hành của chính mình, và cần nhận ra 2 yếu tố chính trong chuyển động dẫn đến sự an toàn cho quá trình thực hành yoga

1. Sự chuyển đổi giữa các tư thế mà không chú ý đúng mức đến sự căn chỉnh chi tiết và phát triển một số thói quen di chuyển kém trong quá trình thực hành tư thế. Sự thiếu nhận thức này đã đặt ra quá nhiều áp lực căng thẳng không cân xứng lên một số phần của cột sống cũng như các khớp và một số khu vực cơ của người tập. bạn cần có một sự tập vào việc di chuyển giữa các tư thế chậm rãi và và cảm nhận chuyển động cúa cơ thể. 

2.  Xác định căn chỉnh cột sống thích hợp là điều kiện tiên quyết cho gần như tất cả các tư thế để đạt được hiệu quả cao và an toàn, trong quá trình luyện tập nếu bạn phân phối không đều áp lực chuyển động trên cột sống. Bạn cần thay đổi nhận thức để cải thiện về tư thế cột sống của bạn, sẽ giúp cho quá trình thực hành yoga mạnh mẽ và bền vững hơn.

Yoga giúp thúc đẩy quá trình chuyển động tự nhiên

Nhiều bài kiểm tra chức năng được thực hiện trong phòng khám vật lý trị liệu là các biến thể của tư thế yoga

-  Đánh giá Sự ổn định trục lõi của cơ thể có thể được kiểm tra trong Chaturanga

-  Đánh giá độ chắc và ổn định của cột sống có thể được thực hiện trong Forward Fold và Backbend............

Về mặt cơ bản tất cả các tư thế yoga đều tuyệt vời cho cơ thể, tuy nhiên hiện nay rất nhiều người tập yoga với chuyển động tư thế rất nhanh và ít chăm chút cảm nhận chuyển động điều này sẽ càng trở nên tồi tệ và dễ gây chấn thương hơn nếu người hướng dẫn không siêng năng sửa chữa tư thế, và căn chỉnh chuyển động phù hợp từng tư thế theo đặc điểm cơ thể của người tập. Điều quan trọng cần nhớ là thực hiện các tư thế từ từ và thông minh sẽ đem lai hiệu quả rất tốt cơ thể.

Trong các bài viết tiếp theo chúng ta sẽ cùng đề cập đến những vấn đề như sau: chuỗi động học của cơ thể trong yoga,  quan điểm Yoga là về hành trình, không phải là đích đến và tìm hiểu cốt lõi của vấn đề di chuyển trong thực hành yoga.

Tham khảo thêm các bài viết về chủ đề: Giải phẫu học yoga.

TS. Đàm Anh Tuấn
Chuyên ngành vận động học và y học TDTT
Giảng viên khoa y sinh trường ĐH TDTT TP. HCM
Chuyên khoa YHCT
HLV yoga liên đoàn Yoga
Coach cấp 3 Training Fitness & thể hình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét